ศึกฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาลนี้ ถือเป็นซีซั่นที่มีการลุ้นแชมป์ที่ใกล้เคียงสูสีที่สุดในรอบหลายฤดูกาลที่ผ่านมา แถมยังมีทีมที่มีลุ้นถึง 3 ทีม ในช่วงที่เหลือแค่ 7 เกมสุดท้าย โดยสถานการณ์เวลานี้ “ปืนใหญ่” อาร์เซนอล รั้งจ่าฝูง โดยมี 71 แต้มเท่ากับ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล แต่ลูกได้เสียดีกว่า ขณะที่ “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี ทีมแชมป์เก่า อยู่อันดับ 3 ตามหลังทั้ง 2 ทีมดังกล่าวแค่แต้มเดียว

ด้วยความที่แต้มใกล้เคียงสูสี จึงมีคำถามว่าถ้าสุดท้ายแล้ว แม้จะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยาก แต่ถ้าทั้ง 3 ทีมมีเงื่อนไขในการตัดสินแชมป์ทุกอย่างเท่ากันหมด ไม่ว่าจะเป็นแต้ม ประตูได้เสีย ประตูได้ เฮดทูเฮด แล้วจะใช้เกณฑ์อะไรในการตัดสินแชมป์ คำตอบคือการเพลย์ออฟ แต่สุดท้ายแล้ว เงื่อนไขอะไรบ้างที่จะนำไปสู่การเพลย์ออฟตัดสินแชมป์ลีกสูงสุดแดนผู้ดีซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน? และทีมไหนที่มีหรือไม่มีโอกาสได้เล่นเพลย์ออฟ?

เงื่อนไขแรกที่จะนำไปสู่การมีเกมเพลย์ออฟตัดสินแชมป์ คือทีมที่ลุ้นแชมป์ต้องมีแต้มเท่ากันหลังเตะครบ 38 นัด ซึ่งถึงตรงนี้มีความเป็นไปได้ ถ้าเป็นอย่างนั้นต้องไปวัดกันต่อที่ประตูได้เสีย ซึ่งปัจจุบัน อาร์เซนอล ได้เปรียบ เพราะพวกเขามีประตูได้เสียดีที่สุด เหนือกว่า ลิเวอร์พูล 9 ลูก และดีกว่า แมนฯ ซิตี 11 ประตู แต่ถ้าสุดท้ายเกิดการพลิกล็อกจนประตูได้เสียมาเท่ากันอีก ต้องไปวัดกันที่ประตูที่ยิงได้ ซึ่ง “ปืนใหญ่” ก็ยังเหนือกว่า โดยยิงได้มากกว่า “หงส์แดง” 3 ลูก และมากกว่า “เรือใบสีฟ้า” อยู่ 4 ประตู

แต่ถ้าสุดท้ายจบซีซั่นเกิดยิงเท่ากันอีก เงื่อนไขต่อไปก็จะเป็นการวัดผลงานที่เจอกันของทั้ง 3 ทีมแบบ “มินิ ลีก” ผลปรากฏว่า อาร์เซนอล ผลงานดีสุด เก็บได้ 8 แต้มจาก 4 เกมที่เจอกับ ลิเวอร์พูล และ แมนฯ ซิตี โดยไม่แพ้ให้กับทั้ง 2 ทีมคู่แข่งเลย นั่นหมายความว่าถ้าท้ายที่สุดต้องวัดกันที่เงื่อนไขนี้ ทีมของ มิเกล อาร์เตตา จะเป็นแชมป์โดยไม่จำเป็นต้องเล่นเกมเพลย์ออฟใด ๆ

ดังนั้น เงื่อนไขเดียวที่จะมีเกมเพลย์ออฟตัดสินแชมป์เกิดขึ้นในฤดูกาลนี้ คือ อาร์เซนอล ต้องหลุดวงโคจรลุ้นแชมป์ไปก่อนจบนัดสุดท้าย โดยเหลือม้าแค่ 2 ตัวคือ ลิเวอร์พูล และ แมนฯ ซิตี โดยที่ทั้ง 2 ทีมต้องมีแต้มเท่ากัน ประตูได้เสียเท่ากัน และประตูยิงได้เท่ากัน เงื่อนไขต่อมาจึงต้องดูผลงานการเจอกันเองแบบนับประตูทีมเยือน ซึ่งก็ยังเท่ากัน เพราะ 2 นัดที่ “หงส์แดง” กับ “เรือใบสีฟ้า” ดวลกันในซีซั่นนี้ จบด้วยผลเสมอ 1-1 ทั้ง 2 เกม

แม้มันจะเกิดขึ้นได้ยากมาก ๆ ก็ตาม แต่หากทุกอย่างเป็นไปตามเงื่อนไขที่ว่ามา เกมเพลย์ออฟเพื่อตัดสินแชมป์พรีเมียร์ลีก จะเกิดขึ้นในสนามเป็นกลาง โดยเตะกันนัดเดียว ซึ่งจะเป็นเกมนัดเดียวที่ใหญ่และเดิมพันสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ลีกสูงสุดแดนผู้ดีอย่างไม่ต้องสงสัย