เมื่อวันที่ 11 เม.ย. พ.ต.ต.สันติพงษ์ ค้ำจุน สว.สอบสวน สภ.เมืองสุพรรณบุรี ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้กุฏิพระวัดบางปลาหมอ หมู่ที่ 2 ต.ดอนกำยาน อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี จึงได้รุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากหลายพื้นที่นับ 10 คัน เจ้าหน้าที่กู้ภัย เณรแก้วทางหลวง เจ้าหน้าที่มูลนิธิเสมอกันสุพรรณบุรี เร่งระดมฉีดน้ำสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามภายในวัดท่ามกลางความตกใจของพระลูกวัดและชาวบ้านที่ทราบเหตุการณ์ ที่เกิดเหตุเพลิงได้ลุกไหม้บริเวณกุฏิไม้สักหลังเก่าซึ่งมีอายุเก่าแก่นับ 100 ปี เจ้าหน้าที่ดับเพลิงพยายามฉีดน้ำสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามใช้เวลากว่า 1 ชม. จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้

จากการสอบถาม พระปลัดธนิตย์ วันทิโก หรือ หลวงพี่เบียร์ เจ้าอาวาสวัดบางปลาหมอ เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุได้ยินเสียงสุนัขเห่าเสียงดังก็คิดว่าน่าจะเกิดเหตุอะไร เพราะปกติที่วัดถ้าสุนัขเห่าแสดงว่าต้องมีอะไร ก็เลยออกมาจากกุฏิมาดูพบเห็นประกายไฟเป็นเพลิงลุกไหม้มาจากกุฏิเก่าไม้สักของวัด จึงได้รีบเจ้ง191 และ ผู้นำชุมชน ชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งกุฎิหลังนี้นั้นไม่มีพระลูกวัดอาศัยอยู่ เป็นสถานที่เก็บพระพุทธรูปเก่าและเป็นกุฏิเก็บองค์หล่อหลวงปู่กำนันธรรมมะ ซึ่งปกติก็จะเปิดให้ชาวบ้านเข้าไปกราบไหว้บ้าง ส่วนสาเหตุคาดว่าน่าจะเป็นไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากสายไฟที่กุฏิแห่งนี้มีอายุนานและเก่าแล้ว

ชาวบ้านรายหนึ่งในพื้นที่ เล่าว่า ตนเองเคยมาชมกุฏิไม้สักเก่าหลังนี้บ่อยครั้ง ซึ่งมีประวัติว่ากุฏิไม้สักหลังนี้ได้รับมอบไม้สักเก่ามาจากบ้านท่านขุนเก่าที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย อายุไม้สักน่าจะเก่าแก่ราว 100 ปี ต่อมาได้ถูกรื้อย้ายนำไม้มาถวายให้วัดบางปลาหมอและสร้างขึ้นเป็นกุฏิที่วัดแห่งนี้เมื่อประมาณปี พ.ศ.2520 ราว 47 ปี ที่ตั้งอยู่ที่วัดบางปลาหมอแห่งนี้ โดยข้างในมีรูปหล่อองค์หลวงปู่กำนันธรรมมะ พระพุทธรูปเก่าจำนวนหนึ่ง ตู้ไม้สักเก่า และข้าวของอื่นๆ ที่เก็บไว้ที่กุฏิหลังนี้ ส่วนสาเหตุเบื้องต้น ก็คาดว่า น่าจะเป็นสายไฟลัดวงจร