จากผลงานในการแข่งขัน “เอเชียน เอจ กรุ๊ป” (Asian Age Group Championships 2023) ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งมีนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน 1,300 คน จาก 31 ประเทศ แบ่งออกเป็นรุ่นอายุ 12-14 ปี (กลุ่ม 2), อายุ 15-17 ปี (กลุ่ม 1) และ อายุ 18 ปีขึ้นไป (กลุ่มทั่วไป) รายการนี้ สมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทย ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน 4 ประเภท ได้แก่ ว่ายน้ำ, กระโดดน้ำ, โปโลน้ำ และระบำใต้น้ำ โดยเจ้าเหรียญทอง เป็นของ ญี่ปุ่น ทำได้ 46 ทอง, 21 เงิน, 8 ทองแดง, อันดับ 2 ได้แก่ คาซัคสถาน 30 ทอง, 20 เงิน, 8 ทองแดง และอันดับ 3 ไทย 19 ทอง, 16 เงิน, 25 ทองแดง

ในส่วนของว่ายน้ำ ทำได้ 18 ทอง, 12 เงิน, 23 ทองแดง ซึ่ง “เงือกเนย” กมนชนก ขวัญเมือง ทำคนเดียว 10 ทอง, 3 เงิน, 1 ทองแดง ได้รับรางวัลนักกีฬาดีเด่น (รางวัล Outstanding)

นายสาธิต หงษ์ทอง ประธานฝ่ายกีฬาว่ายน้ำ สมาคมกีฬาทางน้ำฯ กล่าวว่า ในภาพรวมนักกีฬาว่ายน้ำไทย ทำผลงานได้ดีเกินเป้าหมายที่วางไว้ตอนแรกที่ 15 ทอง เมื่อเปรียบเทียบกับในครั้งก่อน นักกีฬาไทยทำผลงานได้ดี ทั้งเรื่องของเหรียญรางวัลและสถิติ โดยเฉพาะ กมนชนก ขวัญเมือง และ เจนจิรา ศรีสอาด ที่ทำลายสถิติประเทศไทย ทั้งนี้ เกิดจากการทำงานร่วมกันเป็นทีมของทุกคน ตั้งแต่ระดับผู้บริหารสมาคมฯ, ผู้ฝึกสอน และนักกีฬา

ขณะที่ พลเอก เจริญ นพสุวรรณ เลขาธิการสมาคมฯ เปิดเผยว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับสมาคมฯ ที่ผลงานประจักษ์แสดงถึงศักยภาพในเวทีกีฬาทางน้ำโลก โดยคณะกรรมการบริหารสหพันธ์กีฬาทางน้ำโลก (WORLD AQUATICS) ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ให้สมาคมฯ เป็นเจ้าภาพจัดประชุมใหญ่สามัญ สมาชิก 36 ประเทศของ ASIA AQUATICS กำหนดจัดในวันที่ 26 เม.ย. นี้ ที่โรงแรม EASTIN พญาไท