เมื่อวันที่ 16 เม.ย. นายธีระ วัชรปราณี ผอ.สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) กล่าวว่า ตามที่ สคล. ได้ร่วมกับเครือข่ายอาสาสมัครเฝ้าระวังการตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในกิจกรรมสงกรานต์ทั่วประเทศ พบธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอออล์รายใหญ่ 3 ราย ใช้การตลาดแบบ Music Marketing ระดมนักร้อง นักแสดง เดินสายสายทั่วประเทศ 73 แห่ง มีทั้งเก็บบัตร ฟรีคอนเสิร์ต หรือเอาบัตรไปแลกเบียร์ มีการคัดกรองเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี จริงๆ แต่พอเข้าไปแล้ว ไม่มีการเข้มงวด สามารถกินดื่มได้ ซึ่งข้อมูลนี้ ทางเราจะเสนอไปยังศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน (ศปถ.) ให้เห็นการถอดบทเรียนเพื่อป้องกันการทำการตลาด และอีกส่วนหนึ่งเนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของกรรมาธิการ (กมธ.) แก้ไข พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ดังนั้นเราจะส่งข้อมูลตรงนี้ถึง กมธ. ให้เห็นข้อมูลและพิจารณาว่า การแก้ไขกฎหมายจะทำอย่างไร เพื่อให้เท่าทันการตลาดของรายใหญ่ ไม่ให้สามารถทำการตลาดได้อย่างง่ายขึ้น คุมการโฆษณาแฝง

เพราะตอนนี้แม้ว่าจะมีกฎหมายห้ามไว้อย่างชัดเจน ก็ยังเห็นการกระทำผิดได้อย่างง่ายดาย ถ้าไปแก้กฎหมายให้เข้าทาง ให้สามารถโฆษณาได้ ลด แลก แจกแถมได้ ก็ยิ่งเข้าทางให้ทำการตลาดได้มากขึ้น ส่งเสริมการดื่มมากขึ้น โดยไม่มีการรับผิดชอบอะไรเลย อย่างที่เราไปเจอ ไม่ว่าจะเป็นการคัดแยกคนอายุ 20 ปี ก็ทำแค่ภายนอก แต่เข้าไปแล้วไม่มีการควบคุม แสดงให้เห็นว่า หากแก้กฎหมายเอื้อธุรธกิจแอลกอฮอล์รายใหญ่แล้ว ทุนรายย่อยที่อยากโฆษณาได้ ขายเสรีสุดท้ายก็จะแพ้ทุนใหญ่ ดังนั้น สภาที่จะพิจารณาแก้กฎหมาย ต้องตระหนักและหาวิธีการเขียนกฎหมายให้สามารถควบคุมรายใหญ่ได้ด้วย ควบคุมความเสี่ยงได้ด้วย อย่างที่เราเสนอไปว่า พื้นที่ไหนจะมีการจัดงานต้องขออนุญาต แล้วหน่วยงานรัฐต้องออกมาตรการควบคุม ดูแลอย่างเข้มงวด หากเกิดปัญหาต้องมีความรับชอบ

นายธีระ กล่าวต่อว่า ส่วนข้อเสนอถึงกระทรวงสารณสุข คือต้องเร่งทบทวนกลไกการทำงาน ซึ่งที่ผ่านมา ไปเน้นเรื่องอุบัติเหตุทางถนน แต่น่าจะดูเรื่องการทำการตลาดต่างๆ เพราะทุกวันนี้จะเห็นว่า มีนักดื่มหน้าใหม่เพิ่มขึ้นมาก

เมื่อถามว่าถึงข้อห่วงใยถึงการปรับคณะรัฐมนตรีจะส่งผลต่อแนวทางการแก้ไข พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มหรือไม่ นายธีระ กล่าวว่า เวลานี้ กระทรวงสาธารรณสุข กับ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ถือว่ามีจุดยืนที่ดี เช่น การขยายเวลาห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การขยายพื้นที่เปิดสถานบริการเวลา 04.00 น. ที่ให้มีการตั้งคณะกรรมการศึกษาผลกระทบ และการเสนอร่างพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เข้มแข็งเข้าสู่สภา ก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่ นพ.ชลน่าน พยายามเสนออยู่ ดังนั้นหากปรับเปลี่ยน ก็ไม่รู้ว่าคนใหม่มา ก็ทำให้เรามีข้อสงสัยมากอยู่เหมือนกันว่า จะมีจุดยืนเหมือน รมว.สาธารณสุข มากน้อยแค่ไหน เพราะ นพ.ชลน่าน ถือว่ามาจากฟากสาธารณสุขโดยตรง

“เรื่องนี้เราจึงเป็นห่วงเหมือนกันว่า หากมาจากสายอื่นแล้วไม่มีความเข้าใจ ไปมุ่งเน้นแต่ประโยชน์ภาคธุรกิจอย่างเดียว ก็น่าจะทำให้การแก้ไขกฎหมาย หรือการบังคับใช้กฎหมายไม่เป็นผล สุดท้ายแล้ว กระทรวงสาธารณสุขเองนั่นแหละ ที่ต้องแบกรับภารค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลต่างๆ ซึ่งเราก็สูญเสียมาเยอะจากค่ารักษาพยาบาล ตอนนี้คนป่วยเข้า รพ. เกือบเป็นล้านคนแล้ว” นายธีระ กล่าว.