เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่เสนอข่าวไปแล้วว่า ในพื้นที่ จ.สระแก้ว ช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูฝน ทำให้มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้เกิดแหล่งน้ำขังตามภาชนะและวัสดุในสถานที่ต่างๆ อันซึ่งเป็นปัจจัยหลักของแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ที่เป็นพาหะนำเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคไข้เลือดออกมาสู่คน

ทั้งนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว รายงานสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในจังหวัดสระแก้ว ซึ่งข้อมูลวันที่ 6 มิ.ย. พบผู้ป่วยสะสมจำนวน 72 ราย อัตราป่วยคิดเป็น 11.75 /แสนคน ปชก. อยู่ลำดับที่ 50 ของประเทศแล้วนั้น โดยข้อมูลล่าสุดวันที่ 13 มิ.ย. พบผู้ป่วยสะสมจำนวน 98 ราย เพิ่มขึ้นมาจำนวน 26 ราย ภายในรอบ 1 สัปดาห์ แยกเป็นยอดผู้ป่วยสะสม อ.เมืองสระแก้ว 21 ราย, อ.คลองหาด 5 ราย, อ.ตาพระยา 3 ราย, อ.วังน้ำเย็น 7 ราย, อ.วัฒนานคร 12 ราย, อ.อรัญประเทศ 41 ราย, อ.เขาฉกรรจ์ 4 ราย, อ.โคกสูง 1 ราย และ อ.วังสมบูรณ์ 4 ราย หากประชาชนมีข้อสงสัย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ โทร. 0-3742-5141-4 ต่อ 308, 309 ในเวลาทำการราชการ

สำหรับวิธีป้องกันการเพาะพันธุ์เบื้องต้นสามารถทำได้ดังนี้ 1.ปิดฝาภาชนะให้มิดชิด 2.เปลี่ยนน้ำในแจกันทุกๆ 7 วัน 3.นอนกางมุ้ง 4.อย่าให้ยุงกัดควรสวมเสื้อให้มิดชิด ทาโลชั่น จุดยากันยุง ฉีดสเปรย์กำจัดยุง 5.คว่ำภาชนะและสิ่งของที่มีน้ำขัง 6.ปล่อยปลาหางนกยูงในอ่างน้ำ 7.ใช้ผงทรายอะเบทโรยกำจัดลูกน้ำยุงลาย 8.ปรับปรุงสภาพแวดล้อมรอบบริเวณบ้าน ซึ่งควรทำทุกๆ ข้ออย่างสม่ำเสมอ

อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนคอยสังเกตอาการของบุตรหลานและคนในครอบครัว หากพบว่ามีอาการไข้สูงเฉียบพลัน ร่วมกับอาการปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว อาจมีจุดแดงเล็กๆ ขึ้นตามลำตัว แขน ขา คลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง และเบื่ออาหาร โดยหากอาการไข้สูงเกิน 2 วัน แล้วทำการเช็ดตัวหรือทานยาลดไข้แล้วไข้ไม่ลดลง ให้สันนิษฐานว่าอาจจะป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก และไม่ควรไปซื้อยาลดไข้ในกลุ่มแอสไพรินไอบูโพรเฟน และไดโคลฟีแนค มารับประทานเองโดยเด็ดขาด ขอให้รีบนำผู้ป่วยไปพบแพทย์หรือสถานบริการสาธารณสุขที่อยู่ใกล้บ้าน เพื่อจะเป็นการช่วยลดโอกาสการเสียชีวิตลงได้.