นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เปิดเผยว่า GIT ได้กำหนดจัดการประกวดออกแบบเครื่องประดับ ครั้งที่ 18 GIT’s World Jewelry Design Awards 2024 ภายใต้แนวคิด “Enchanted Hues – Unlocking the Secrets of Primary Colors Theory” การออกแบบที่ผสมผสานอัญมณีธรรมชาติ ได้แก่ ทับทิม ไพลิน และบุษราคัม ซึ่งเป็นอัญมณีอันล้ำค่าให้ลงตัว เพื่อสร้างชิ้นงานอันน่าทึ่ง ผ่านจินตนาการอันไร้ขอบเขต และใช้ความมหัศจรรย์ของทฤษฎีสีหลัก ผสมผสานองค์ประกอบของศิลปะ หลอมรวม และสร้างสรรค์บันดาลเป็นเครื่องประดับที่มีความสวยงามและน่าหลงใหลอย่างแท้จริง

สำหรับหลักเกณฑ์ในการส่งผลงานเข้าประกวด กำหนดให้ส่งผลงานแบบวาดได้ทั้งภาพวาดลงสีสวยงาม ไม่จำกัดเทคนิค หรือภาพที่เขียนจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ จำนวนไม่ต่ำกว่า 3 ชิ้นใน 1 ชุดหรือคอลเลกชั่น โดยต้องมีสร้อยคอ ร่วมกับเครื่องประดับชนิดอื่น ๆ เช่น ต่างหู แหวน กำไล เป็นต้น และสามารถประกอบด้วยอัญมณีชนิดใดก็ได้ และหรืออาจนำวัสดุใหม่ ๆ อาทิ ไม้ พลาสติก เรซิ่น เทคนิคการเย็บปักถักร้อย หรือนวัตกรรมใด ๆ เข้ามาประยุกต์ใช้ในผลงาน ซึ่งต้องสามารถผลิตได้จริงและสามารถจำหน่ายได้ในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ และต้องเป็นผลงานใหม่ ไม่ลอกเลียนแบบมาหรือละเมิดลิขสิทธิ์ผู้อื่น ไม่เคยผลิตไว้จำหน่าย และต้องไม่เคยผ่านการประกวดหรือชนะการประกวดใด ๆ มาก่อน และผู้เข้าประกวดสามารถส่งผลงานได้ คนละไม่เกิน 3 ชุด หรือคอลเลกชั่น

ผู้ชนะรางวัลชนะเลิศ จะได้รับเงินรางวัลมูลค่า 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ พร้อมโล่พระราชทาน สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี จำนวน 1 รางวัล รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เงินรางวัลมูลค่า 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ พร้อมโล่เกียรติยศ จำนวน 1 รางวัล รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เงินรางวัลมูลค่า 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ พร้อมโล่เกียรติยศ จำนวน 1 รางวัล รางวัลชมเชย เงินรางวัลมูลค่า 500 ดอลลาร์สหรัฐ พร้อมโล่เกียรติยศ จำนวน 1 รางวัล และรางวัล GIT Popular Design 2024 เงินรางวัลมูลค่า 500 ดอลลาร์สหรัฐ พร้อมโล่เกียรติยศ จำนวน 1 รางวัล 

ทั้งนี้ ผู้สนใจเข้าร่วมการประกวด ไม่ว่าจะเป็นนักออกแบบรุ่นใหม่ นักเรียน นิสิต นักศึกษา นักออกแบบมืออาชีพ รวมถึงผู้สนใจทั่วไป สามารถส่งใบสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 พ.ค. 2567 ทางออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ www.gitwjda.com/application จากนั้น จะนำผลงานที่ผ่านการคัดเลือก 30 ผลงาน ให้ผู้สนใจร่วมโหวตแบบวาดที่ชื่นชอบ ชิงรางวัล GIT Popular Design 2024 และนำผลงานที่ได้รับคะแนนสูงสุดจากคณะกรรมการจำนวน 4 ชิ้นงาน เข้าสู่กระบวนการผลิตจริง ก่อนประกาศผลตัดสินในวันที่ 28 ส.ค. 2567