สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี หรือ “สมเด็จธงชัย” วัดไตรมิตรวิทยาราม ร่วมกับ มูลนิธิเจ้าแม่สุชาดา หลวงพ่อเกษม เขมโก อุปถัมภ์ จัดสร้างเหรียญ “หลวงพ่อเกษม เขมโก” รุ่นเขมโกภิกขุ เพื่อจัดหารายได้ในการบูรณปฏิสังขรณ์พระวิหาร วัดม่อนจำศีล อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นพระวิหารไม้สักหลังคาทรงจั่ว ซ้อนชั้นเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญของพุทธสถาปัตยกรรมแบบพม่า-ไทใหญ่ กำหนดจัดพิธีพุทธาภิเษกเมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2567 เวลา 14.00 น. ที่ศาลเจ้าแม่สุชาดา สุสานไตรลักษณ์ อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง โดยจะจัดสร้าง 1. เหรียญทองคำ จำนวน 100 เหรียญ 2. เหรียญเงิน จำนวน 200 เหรียญ และ 3. เหรียญทองแดง จำนวน 10,000 เหรียญ มีหมายเลขกำกับทุกเหรียญ

ลักษณะเหรียญ เป็นเหรียญรูปไข่ มีหู ด้านหน้าเหรียญตรงกลางเป็นรูปเหมือนของ “หลวงพ่อเกษม เขมโก” ด้านหลังเขียนคำว่า “ที่ระฤก สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี เขมโกภิกขุ พ.ศ. ๒๕๖๗” ขอบเหรียญจากด้านซ้ายไปขวาเขียนคำว่า “หลวงพ่อเกษม เขมโก สำนักสุสานไตรลักษณ์ จ.ลำปาง” ทั้งนี้ ผู้สั่งจองเหรียญทองคำจะได้รับเหรียญเงินและเหรียญทองแดงหมายเลขเดียวกัน 1 ชุด ผู้มีจิตศรัทธาสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ มูลนิธิเจ้าแม่สุชาดา หลวงพ่อเกษม เขมโก อุปถัมภ์ หมายเลขโทรศัพท์ 08-8755-9959

สำหรับ “หลวงพ่อเกษม เขมโก” นับเป็นพระเถราจารย์ปูชนียบุคคลอีกรูป ที่มีผู้มีความเคารพศรัทธาเป็นจำนวนมาก ท่านมีนามเดิมว่า เจ้าเกษม ณ ลำปาง เกิดเมื่อวันที่ 28 พ.ย. 2455 เป็นบุตรใน เจ้าน้อยหนู ณ ลำปาง (ภายหลังเปลี่ยนนามสกุลเป็น มณีอรุณ) ปลัดอำเภอ กับเจ้าแม่บัวจ้อน ณ ลำปาง และเป็นราชปนัดดาในเจ้าบุญวาทย์วงษ์มานิต เจ้าหลวงผู้ครองนครลำปางองค์สุดท้าย

เมื่ออายุ 13 ปี บรรพชาซึ่งเป็นการบรรพชาหน้าศพ (บวชหน้าไฟ) ของเจ้าอาวาสวัดป่าดั๊ว เป็นเวลา 7 วัน ได้ลาสิกขาและบรรพชาอีกครั้ง เมื่ออายุ 15 ปี อยู่ที่วัดบุญยืน จังหวัดลำปาง ศึกษาด้านพระปริยัติธรรม จนสามารถสอบนักธรรมชั้นโทได้ในปี พ.ศ. 2474 และเข้าพิธีอุปสมบทในปีถัดมา มีพระธรรมจินดานายก เจ้าอาวาสวัดบุญวาทย์วิหาร อดีตเจ้าคณะจังหวัดลำปาง เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า เขมโก แปลว่า ผู้มีธรรมอันเกษม

พ.ศ. 2479 สอบได้นักธรรมชั้นเอก เรียนรู้ภาษาบาลีจนสามารถเขียนและแปลได้ หลังสำเร็จทางด้านพระปริยัติธรรมแล้ว ท่านได้แสวงหาครูบาอาจารย์ที่มีความรู้และเชี่ยวชาญในด้านวิปัสสนา และได้ฝากตัวเป็นศิษย์ครูบาแก่น สุมโน ตามครูบาแก่น ออกธุดงค์และบำเพ็ญเพียรตามป่าลึก จนถึงช่วงเข้าพรรษาจึงต้องแยกทางกับพระอาจารย์ และกลับมาจำพรรษาที่วัดบุญยืนตามเดิม พอครบกำหนดออก ก็ติดตามอาจารย์ออกธุดงค์บำเพ็ญภาวนา ต่อมาเจ้าอธิการคำเหมย เจ้าอาวาสวัดบุญยืน มรณภาพ คณะสงฆ์ลงความเห็นว่าท่านมีคุณสมบัติเหมาะสมกับตำแหน่งเจ้าอาวาส แต่ท่านก็ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาสหลายครั้ง เนื่องจากต้องการจะออกธุดงค์ แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ ดังนั้น จึงออกจากวัดบุญยืนไปที่ศาลาวังทาน ท่านเป็นพระสายวิปัสสนาธุระ ไม่ยึดติดแม้แต่สถานที่ ท่านได้ปฏิบัติธรรม ณ สุสานไตรลักษณ์ ตลอดชีพ

หลวงพ่อเกษม เขมโก มรณภาพที่โรงพยาบาลลำปาง จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2539 สิริอายุ 84 ปี พรรษา 64