เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ที่กระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง หรือไตรภาคี) ชุดที่ 22 ครั้งที่ 3/2567 ว่า ที่ประชุมมีการหารือถึงการปรับค่าจ้างขั้นต่ำปี 2567 เป็นครั้งที่ 3 โดยมอบหมายให้อนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัดทุกจังหวัด ไปศึกษามาว่า แต่ละจังหวัดมีประเภทกิจการใดบ้างที่มีความพร้อม และสามารถปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำได้ถึงวันละ 400 บาท โดยให้เวลา 2 เดือน และเสนอเข้ามายังบอร์ดไตรภาคีอีกครั้ง ทั้งนี้ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มองว่ากิจการที่มีความเป็นไปได้ อาทิ ด้านโลจิสติกส์ กิจการแปรรูปอาหารทะเล กิจการส่งออกสินค้า คาดว่า ทั้งหมดจะมีความชัดเจนในเดือน ก.ค. 2567 อย่างไรก็ตาม บอร์ดจะมีการประชุมอีกครั้งในวันที่ 14 พ.ค. นี้

ถามย้ำว่าจะมีการปรับขึ้นค่าจ้าง 400 บาทต่อวัน ทั้งประเทศหรือไม่ นายไพโรจน์ กล่าวว่า ในภาพที่เราต้องการคืออยากให้ขึ้นเป็น 400 บาททั้งประเทศ แต่ต้องทำในกิจการที่มีความพร้อม ซึ่งแต่ละจังหวัดก็จะแตกต่างกันไป เราจะไม่ปรับขึ้นเพียงกิจการเดียวอย่างครั้งที่ผ่านมา ที่ให้ปรับในกิจการโรงแรมที่มีมาตรฐาน 4 ดาวขึ้นไป อย่างไรก็ตาม ต้องดูความเหมาะสมและความพร้อมของแต่ละกิจการด้วย อย่างเช่น วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SME ก็อาจจะยังไม่ปรับขึ้น

เมื่อถามถึงผลจากการปรับค่าจ้างครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 13 เม.ย. นายไพโรจน์ กล่าวว่า มีการพูดคุยกัน ซึ่งตนได้เสนอว่ากรุงเทพมหานคร ควรจะมีการปรับค่าจ้างในประเภทกิจการโรงแรมที่มีมาตรฐาน 4 ดาวขึ้นไปให้ครบทุกเขต จากเดิมที่ปรับเพิ่มแค่ 2 เขต คือ เขตปทุมวัน และเขตวัฒนา แต่จริงๆ ควรจะปรับให้เท่ากันทุกเขต ซึ่งจะมีการประกาศปรับขึ้นในการปรับค่าจ้างครั้งที่ 3 ของปี.