เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 18 เม.ย. ที่ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้การต้อนรับดาตุก เซอรี ไซฟุดดิน นาซูเดียน บิน อิซมาอิล (Datuk Seri Saifuddin Nasuntion bin Ismail)  รมว.มหาดไทยมาเลเซีย และคณะ เข้าเยี่ยมคารวะ และร่วมหารือกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสหพันธรัฐมาเลเซียและประเทศไทย โดยมีนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง นางมณฑ์หทัย รัตนนุพงศ์  ผอ.กองต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย และเจ้าหน้าที่กองต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ร่วมให้การต้อนรับและหารือข้อราชการ

นายอนุทิน ได้กล่าวต้อนรับ  รมว.มหาดไทยมาเลเซีย เอกอัครราชทูตมาเลเซีย ประจำประเทศไทย หัวหน้าสำนักงานตำรวจรัฐกลันตัน และคณะ ที่มาเข้าเยี่ยมคารวะ และร่วมหารือข้อราชการเกี่ยวกับความร่วมมือด้านความมั่นคง ระหว่างพื้นที่ชายแดน และการท่องเที่ยวชายแดนไทย – มาเลเซีย

ทางด้าน ดาตุก เซอรี ไซฟุดดิน นาซูเดียน บิน อิซมาอิล ได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างสหพันธรัฐมาเลเซีย และประเทศไทยซึ่งมีความสัมพันธ์อันดีทั้งในระดับเจ้าหน้าที่ และระดับรัฐบาลมาอย่างยาวนาน ในประเด็นการส่งเสริมความร่วมมือ ได้แก่  1. การกระชับความร่วมมือในการป้องกันปัญหาอาชญากรรมข้ามแดน ทั้งฝ่ายปกครอง และฝ่ายตำรวจของอำเภอชายแดน  ซึ่งประเทศไทยมีพื้นที่ติดสหพันธรัฐมาเลเซีย ติดกับรัฐเกดะห์ รัฐกลันตัน รัฐเปรัค และรัฐเปอร์ลิส อยากให้ส่งเสริมความร่วมมือหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่  2. ประเด็นด้านการป้องกันอาชญากรรมไซเบอร์ และเครือข่ายแสกมมิ่ง ซึ่งเป็นประเด็นที่ท้าทายของทางมาเลเซีย ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่เป็นอย่างดี ขอขอบคุณมาในโอกาสนี้  3. การขยายความร่วมมือการขอฟรีวีซ่า เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชายแดน 

นายอนุทิน กล่าวว่า มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับ รมว.มหาดไทยมาเลเซีย และคณะ และพร้อมให้ความร่วมมือและสนับสนุนความร่วมมือด้านความมั่นคงอย่างเต็มที่ โดยบทบาทกระทรวงมหาดไทยในระดับจังหวัดมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้กำกับดูแลความมั่นคงในพื้นที่ สำหรับประเด็นการร่วมแก้ไขปัญหาเครือข่ายอาชญากรรมไซเบอร์ ซึ่งทางรัฐบาลไทยได้ให้ความสำคัญ และมีทั้งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการสนับสนุนระบบ และเทคโนโลยี ซึ่งคาดว่าจะได้ร่วมมือกับทางมาเลเซียในอนาคต

นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว การขยายฟรีวีซ่า ทางไทยมีความยินดีสำหรับส่งเสริมการท่องเที่ยวชายแดนไทย –มาเลเซีย ในพื้นที่ ทั้งนี้การเดินทางของนักท่องเที่ยวที่เป็นคนในพื้นที่ สามารถใช้บัตรผ่านแดนตามข้อตกลงร่วมกัน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมาเลเซียได้กล่าวถึงการให้ Free Visa แก่ประเทศจีนและอินเดีย ซึ่งทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 80 โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้กล่าวว่ารัฐบาลไทยได้มีนโยบาย Free Visa เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเช่นเดียวกัน และยินดีส่งเสริมการท่องเที่ยวกับทางมาเลเซีย โดยมีนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซียจำนวนมากเข้ามาเที่ยว อ.หาดใหญ่  จ.สงขลาในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

นายอนุทิน กล่าวว่า  ขณะนี้ กระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs)  ในพื้นที่ ในทุกมิติ ทั้งด้านการแก้ไขปัญหาความยากจน และด้านพลังงานสะอาด และกระทรวงมหาดไทยมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างกระทรวงมหาดไทยมาเลเซียในทุกมิติในอนาคต.