สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวากาดูกู ประเทศบูร์กินาฟาโซ เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ว่า กระทรวงการต่างประเทศบูร์กินาฟาโซออกแถลงการณ์ ว่าเจ้าหน้าที่การทูต 3 คนของฝรั่งเศส “มีสถานะเป็นบุคคลไม่พึงปรารถนา” เนื่องจาก “มีพฤติกรรมพยายามโค่นอำนาจรัฐ” และต้องเดินทางออกจากบูร์กินาฟาโซ ภายในระยะเวลา 48 ชั่วโมง นับตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่มีการส่งเอกสารไปยังสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส


ขณะที่แหล่งข่าวในรัฐบาลฝรั่งเศสระบุว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของบูร์กินาฟาโซ จับกุมเจ้าหน้าที่การทูตของฝรั่งเศส 4 คน เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ปีที่แล้ว และนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำแห่งหนึ่ง ในกรุงวากาดูกู


ทั้งนี้ รัฐบาลทหารบูร์กินาฟาโซกล่าวว่า พลเมืองฝรั่งเศสทั้ง 4 คน “เป็นเจ้าหน้าที่ข่าวกรอง” แต่รัฐบาลปารีสโต้แย้งว่า ทุกคนที่ถูกจับกุม “เป็นเพียงเจ้าหน้าที่ด้านไอทีเท่านั้น”


อนึ่ง นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร เมื่อเดือน ธ.ค. 2565 รัฐบาลทหารบูร์กินาฟาโซมีความสัมพันธ์ที่ห่างเหินกับฝรั่งเศสมากขึ้น ซึ่งเป็นอดีตเจ้าอาณานิคม โดยบูร์กินาฟาโซยกเลิกข้อตกลงความร่วมมือทางทหาร ฉบับปี 2504 และฝรั่งเศสเป็นฝ่ายถอนเอกอัครราชทูตกลับประเทศ.

เครดิตภาพ : AFP