สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ว่า การเลือกตั้งทั่วไปของอินเดีย ซึ่งจัดแบบมาราธอนโดยจะเป็นการทยอยลงคะแนนตามภูมิภาค เปิดฉากเมื่อวันศุกร์ เป็นการเลือกตั้งสมาชิกชุดใหม่ทั้ง 543 ที่นั่งของโลกสภา หรือสภาผู้แทนราษฎร และพรรคการเมืองต้องได้รับเลือกตั้งอย่างน้อย 272 ที่นั่ง เพื่อการครองเสียงข้างมากเพียงพรรคเดียวในโลกสภา


สำหรับการลงคะแนนหลังจากนั้น จะเกิดขึ้นในวันที่ 26 เม.ย., 7 พ.ค., 13 พ.ค., 20 พ.ค., 25 พ.ค. และ 1 มิ.ย. ส่วนการนับคะแนนจะเริ่มในวันที่ 4 มิ.ย. นี้ ขณะที่จำนวนผู้มีสิทธิออกเสียงอยู่ที่ราว 968 ล้านคน ถือเป็นการเลือกตั้งทั่วไปตามระบอบประชาธิปไตยครั้งใหญ่ที่สุดของโลก


การเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งเป็นการลงคะแนนตามกำหนดการ และยังคงเป็นการแข่งขัน ระหว่างพรรคภารติยะ ชนตะ (บีเจพี) ของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตั้งแต่ปี 2557 และนำพรรคบีเจพีชนะการเลือกตั้งครั้งล่าสุด เมื่อปี 2562 อย่างขาดลอย ด้วยการกวาดที่นั่งเพียงพรรคเดียว 303 ที่นั่ง


ส่วนพรรคคองเกรส นำโดยนายราหุล คานธี ได้รับการเลือกตั้งเพียง 52 ที่นั่ง จากการเลือกตั้งเมื่อ 5 ปีที่แล้ว และการที่ตอนนี้พรรคบีเจพียังคงได้รับความนิยมระดับสูงจากประชาชน หลายฝ่ายจึงคาดการณ์ว่า น่าจะเป็นอีกครั้งที่พรรคบีเจพีได้รับชัยชนะ และโมดีรักษาตำแหน่งการเป็นผู้นำอินเดียติดต่อกันสามสมัย


ทั้งนี้ โมดียืนยันการเดินหน้าพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน นโยบายประชานิยม ที่รวมถึงการทุ่มงบประมาณอุดหนุนหลายโครงการ และการเพิ่มความสนับสนุนให้กับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ยังขาดโอกาส และการช่วยเหลือเกษตรกร.

เครดิตภาพ : AFP