เมื่อวันที่ 19 เม.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย กล่าวขณะตรวจเยี่ยมการประปานครหลวง (กปน.)  และมอบนโยบายตอนหนึ่งถึงกรณีคดีความระหว่างภาคเอกชน กับ กปน. ในช่วงหลัง ว่า ตนมาอยู่ตรงนี้ ต้องการให้เราทุกคน ยืดอก มีความภาคภูมิใจ มั่นใจ อย่าลืมว่าท่านมีเงินเดือน มีรายได้ มีอาชีพ ก็เพราะหน่วยงานนี้ และหน่วยงานนี้ ก็อยู่มาได้เพราะภาษีประชาชน เงินเดือนท่านมาจากภาษีประชาชน ท่านไม่ได้อยู่ใต้อาณัติของใคร ที่สื่อสารออกไป มั่นใจว่าทุกท่านทราบว่าหมายถึงอะไร การที่เฉย การที่คิดว่าจะผ่านไปได้ การที่มาบอกเรื่องคณะกรรมการ ที่มีการเอาประชาชนมาเป็นตัวประกันให้คิดใหม่ องค์กรเรามันต้องสะอาด ถ้าตรงนี้ทำไม่ได้ อย่างไรก็เดือดร้อนประชาชน เดือดร้อนจากคุณภาพที่แย่ลง ของที่มันควรจะใช้เงิน 500 บาท ไปทำ แต่ดันไปใช้ 700 บาททำ มันสูงเกินปกติ มันก็เดือดร้อน 200 บาท นี่คือมุมมองของตน ที่มีต่อการประปานครหลวง

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า เรื่องนี้เคยบอกแล้ว อดีตผู้บริหาร ก็คุยแล้วว่าอะไรไม่ถูก ไม่ดี ตนกำชับเสมอ กับผู้บริหารทุกชุดว่าทำอะไรให้นึกถึงประชาชนให้มากๆ ตอนนี้ให้รักษาการท่านดูแลไปก่อน ย้ำเลยว่าคดีความที่ต่อสู้กันอยู่ เราต้องสนับสนุนข้อมูล เพื่อให้เกิดความโปร่งใสถูกต้อง ที่แน่ๆ คือตอนนี้เราต้องให้ทางรักษาการทำงานของท่านได้อย่างเต็มที่ก่อน ส่วนเรื่องการสรรหาผู้ว่าการคนใหม่ให้ดูว่าประธานคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ ที่ตนมีอำนาจ ตนเลือกคนในเข้ามาดูแลทั้งหมด รองปลัดกระทรวงบ้าง อธิบดีบ้าง ผู้บริหารระดับสูง ที่เอาคนในเพราะมีประสบการณ์ ถ้าอยากได้ประสิทธิภาพ ต้องเอาคนรู้งาน ไม่ต้องมานั่งจับๆ คลำๆ แต่ทำได้เลย อย่ามาอ้างเรื่องวิชั่น เพื่อเปิดทางให้คนนอก เพราะเรื่องวิชั่นระดับผู้บริหารซีสูงๆ ท่านไม่เป็นรองใครอยู่แล้ว ส่วนเรื่องความโปร่งใส ก็ไล่ตรวจสอบกันได้ ไม่มีปัญหา

“นานๆ เราเจอกันที ผมเจอท่าน ผมย้ำทุกครั้ง ทรัพย์แผ่นดิน ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ ขอให้ทำทุกอย่างบนพื้นฐานความโปร่งใส ทำถูก ไม่ต้องกลัว การทำงานต้องนึกถึงประชาชน ท่านรักษาการผู้ว่าการ กปน. ผมสนับสนุนการทำงานของท่าน อะไรที่เสียไป ท่านต้องนำกลับมาให้ได้ ต้องให้เกิดความมั่นใจว่า ในการจัดซื้อ จัดจ้าง จัดหา ต้องโปร่งใส ตอนนี้มีการฟ้องเรื่องกีดกันเสนอราคา ไปถึงเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษ มันต้องแก้ไข แล้วเวลาถูกฟ้อง มันก็ต้องทำความจริงให้ปรากฏ ซึ่งเราก็พร้อมให้ข้อมูล” นายอนุทิน กล่าว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเข้ามอบนโยบาย นายอนุทิน ได้ดื่มน้ำประปา และเน้นย้ำว่า น้ำประปาไทยสะอาด ดื่มได้มานานแล้ว จึงขอโชว์ให้ดู อย่างไรก็ตาม งานของ กปน. ก็ต้องพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไป ทั้งมาตรฐานการดูแลประชาชน การดูแลความสะอาดของถังเก็บน้ำ เรื่องการอำนวยความสะดวกในการชำระเงิน เรื่องปัญหาน้ำไม่ไหล น้ำรั่ว เป็นต้น