เมื่อเร็วๆ นี้กรมบัญชีกลาง ได้เผยว่ามีผู้ได้รับสิทธิโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ  ที่ได้ลงทะเบียนรับสิทธิตั้งแต่ปี 60 และยังเป็นผู้รับสิทธิในปี 65  ที่มีวงเงินเหลือใน อี มันนี หรือกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งยังใช้ไม่หมด มากกว่า 3 ล้านราย คิดเป็นวงเงินกว่า 1 พันล้านบาท

ดังนั้น เป็นข่าวดีสำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เมื่อกรมบัญชีกลาง จะเร่งโอนเงินที่ค้างในระบบดังกล่าว เข้าบัญชีพร้อมเพย์ ของผู้ได้รับสิทธิภายในเดือน พ.ค.-มิ.ย.นี้ เพื่อให้สามารถนำไปใช้จ่ายต่อไป

สำหรับเงื่อนไขการโอนเงินเข้าพร้อมเพย์ให้ผู้ใช้สวัสดิการแห่งรัฐ มีเงื่อนไข ดังนี้

  1. ผู้ที่ยืนยันตัวตนแล้วและยังมีชีวิต จะโอนเงิน อี-มันนี ที่เหลืออยู่คืนให้แก่ผู้ที่ได้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐในวันที่ 23 และ 24 พ.ค.67 ผ่านบัญชีพร้อมเพย์ที่ผูกกับเลขประจำตัวประชาชน หรือบัญชีเงินฝากธนาคารตามที่ผู้มีสิทธิ แจ้งความประสงค์ในหนังสือให้ความยินยอมโอนเงินสวัสดิการเข้าบัญชีร่วมกับบุคคลอื่น หรือหนังสือให้ความยินยอมโอนเงินสวัสดิการเข้าบัญชีบุคคลอื่น เฉพาะกรณีผู้ได้รับสิทธิเป็นผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป ที่ไม่สามารถผูกพร้อมเพย์ได้
  2. ผู้ที่ยังไม่ยืนยันตัวตน ให้รีบยืนยันตัวตนภายในวันที่ 26 เม.ย.67 ที่ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา โดยกรมบัญชีกลางจะโอนเงินอี มันนี คืนให้ผ่านบัญชีพร้อมเพย์ที่ผูกกับเลขประจำตัวประชาชน วันที่ 23-24 พ.ค.67 เช่นกัน
  3. กรณีโอนรอบแรกไม่เสร็จ ขอให้ผู้ได้สิทธิรีบยื่นหนังสือยินยอมผูกบัญชีพร้อมโอนเงินสวัสดิการเข้าบัญชีร่วมกับบุคคลอื่นภายใน 31 พ.ค.นี้ หรือผูกบัญชีพร้อมเพย์ภายในวันที่ 19 มิ.ย.67 โดยเงินจะโอนเข้าอีกครั้งในวันที่ 21 มิ.ย.67
  4. หากยังโอนไม่สำเร็จอีก กรมบัญชีกลางจะส่งเงินคืนกองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคมต่อไป
  5. ผู้มีสิทธิสามารถตรวจสอบข้อมูลเงินอี มันนี ที่คงเหลือในบัตรได้ที่ https://govwelfare.cgd.go.th

กำหนดการที่ให้ผู้มีสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐดำเนินการเพื่อรับคืนเงิน e-Money คงเหลือในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (โครงการเก่า)

ที่ประเภทยืนยันตัวตน ภายในวันที่ผูกบัญชีพร้อมเพย์ ภายในวันที่ยื่นหนังสือยินยอมฯ ภายในวันที่วันที่โอนเงินให้ผู้มีสิทธิ
1กรณียืนยันตัวตนแล้ว19 พ.ค. 256726 เม.ย. 2567วันที่ 23 พ.ค. 2564 (ผู้ที่มีเลขประจำตัวประชาชนหลักสุดท้าย เป็น  0–4) วันที่ 24 พ.ค. 2564 (ผู้ที่มีเลขประจำตัวประชาชนหลักสุดท้าย เป็น  5–9)
2กรณียังไม่ยืนยันตัวตน26 เม.ย. 2567
3กรณีโอนเงินไม่สำเร็จ ของวันที่ 23–24 พ.ค. 256719 มิ.ย. 256731 พ.ค. 256721 มิ.ย. 2567

สำหรับวงเงินที่ค้างในระบบ อี มันนี ไม่ใช่เป็นเงินที่ได้รับจากสวัสดิการรายเดือน แต่จะเป็นวงเงินที่ได้รับจากการให้กรณีพิเศษช่วงก่อนหน้านี้ เช่น วงเงินช่วงปีใหม่ เป็นต้น ดังนั้น ในเมื่อวงเงินของใครยังใช้ไม่หมด  ก็จะโอนเข้าบัญชีธนาคาร หรือบัญชีพร้อมเพย์ไปให้ แต่หากติดขัดไม่สามารถโอนได้ และเกินเวลาที่กำหนด กรมฯก็จะคืนวงเงินนั้นกลับเข้ารัฐบาลต่อไป  

ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิสามารถตรวจสอบข้อมูลเงินอี มันนี ที่คงเหลือในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ที่ระบบบูรณาการฐานข้อมูลสวัสดิการสังคม https://govwelfare.cgd.go.th หัวข้อตรวจสอบสิทธิสวัสดิการสังคม และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คอล เซ็นเตอร์ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โทร. 0-2109-2345