สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ว่าสมาคมการแพทย์เกาหลี (เคเอ็มเอ) ออกแถลงการณ์ เมื่อวันอาทิตย์ ปฏิเสธข้อเสนอประนีประนอมของรัฐบาลเกาหลีใต้ ซึ่งยอมปรับลดโควตารับนักศึกษาแพทย์ของมหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง และเรียกร้องภาครัฐยกเลิกนโยบายทั้งหมด “ภายใน 1 สัปดาห์”


ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการเกาหลีใต้ประกาศ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ลดโควตารับนักศึกษาแพทย์เหลือ “ไม่เกิน 1,000 คน” และให้มหาวิทยาลัยแต่ละแห่งแบ่งสรรโควตากันเอง

อนึ่ง รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศ เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา กระจายโควตาการรับนักศึกษาแพทย์ 2,000 คน ให้กับมหาวิทยาลัยแพทย์ 32 แห่ง เริ่มตั้งแต่ปีการศึกษาหน้าเป็นต้นไป นับเป็นการเพิ่มการรับนักศึกษาแพทย์ เป็นครั้งแรกในรอบ 27 ปีของประเทศ เพื่อนำไปสู่การที่ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการการแพทย์ได้อย่างสะดวกและทั่วถึง อีกทั้งเป็นการลดความเหลื่อมล้ำทางสาธารณสุข ระหว่างเขตเมืองกับต่างจังหวัด


อย่างไรก็ตาม มากกว่า 90% ของแพทย์ฝึกหัดในเกาหลีใต้ ที่มีประมาณ 13,000 คน ยังคงหยุดงานประท้วงรัฐบาลในเรื่องนี้ ตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. ที่ผ่านมา และจนถึงตอนนี้ ยังไม่เคยมีการเจรจากันอย่างเป็นทางการ ระหว่างรัฐบาลกับตัวแทนของแพทย์ที่ไม่เห็นด้วย แต่ภาครัฐเคยกล่าวว่า ความวิตกกังวลของแพทย์ฝึกหัดในหลายเรื่อง รวมถึงคุณภาพของแพทย์ที่จะลดลง “เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น”


ส่วนผลการสำรวจความคิดเห็นชาวเกาหลีใต้ ซึ่งจัดทำโดยหนังสือพิมพ์ “ดง-อา” ในเดือนนี้ ปรากฏว่า 60% ของกลุ่มตัวอย่าง เรียกร้องรัฐบาลเร่งประนีประนอม และเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับแผนการปฏิรูปครั้งนี้.

เครดิตภาพ : AFP