เอริค เทน ฮาก ผู้จัดการทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่สนเสียงวิจารณ์ หลังออกมาให้สัมภาษณ์ว่า “ผีแดง” ไม่จำเป็นต้องอายใคร แม้จะเกือบเสียท่าโดน โคนเวนทรี ซิตี คู่แข่งจากอีเอฟแอล แชมเปี้ยนชิพ สอยตกรอบตัดเชือก เอฟเอ คัพ ก่อนจะเบียดเอาชนะได้สำเร็จในการดวลจุดโทษ 4-2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

เกมนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด ออกนำไปก่อนถึง 3-0 แต่ก็ปล่อยให้ โคเวนทรี ไล่ขย่มในช่วง 20 นาทีสุดท้าย และทวงคืนทีเดียว 3 ประตูรวดจนทำให้เกมยืดเยื้อไปถึงช่วงต่อเวลาพิเศษ ซึ่ง “ช้างกระทืบโรง” เกือบจะพลิกกลับมาชนะได้สำเร็จ หากประตูของ วิคตอร์ ทอร์ป ในช่วงทดเจ็บของช่วงเอ็กซ์ตราไทม์ไม่โดนริบคืน เนื่องจากเป็นจังหวะล้ำหน้าเสียก่อน

ขณะที่ รอย คีน ตำนนานมิดฟิลด์ แมนฯ ยูไนเต็ด และกูรูลูกหนังฝีปากกล้า ออกมาสับต้นสังกัดเก่าไม่เลี้ยงหลังจบเกม โดยระบุว่า เป็นการคว้าชัยชนะอย่างน่าขายหน้า และต้องอาศัยโชคช่วยอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม เทน ฮาก ไม่แยแสคำวิจารณ์ของ “คีโน่” โดยยืนยันว่า การเอาชนะ โคเวนทรี ด้วยการดวลจุดโทษไม่ใช่เรื่องน่าอาย แถมยังถือเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ด้วยซ้ำ เพราะทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้ผ่านเข้าชิงดำ เอฟเอ คัพ ถึง 2 ฤดูกาลติดต่อกัน

เทน ฮาก กล่าวว่า “การได้เข้าชิงฯ เอฟเอ คัพ 2 ครั้งใน 2 ปี นั่นคือผลงานที่ดี เมื่อมองจากปัญหาที่เรามีในฤดูกาลนี้ มันเป็นความรู้สึกที่ปนเปกันไป แต่มันคือความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่ได้เข้าชิงฯ เอฟเอ คัพ 2 ครั้งใน 2 ปี”

“แน่นอนว่า เมื่อคุณคุมเกมได้อยู่หมัด และขึ้นนำถึง 3-0 คุณควรจะผ่านอุปสรรคไปได้ แต่วิธีการของเราไม่ดีเลย ในช่วงดวลจุดโทษ เราแสดงให้เห็นถึงคาแรกเตอร์ที่ยอดเยี่ยม แต่ตั้งแต่นาทีที่ 70 ไปจนจบเกม เราก่อความผิดพลาดหลายครั้ง และมันไม่ควรเกิดขึ้น”

“เราสามารถเล่นในระดับสูง และต่ำมาก ๆ ได้ในเกมเดียวกัน มันเป็นเรื่องที่ไม่สามารถอธิบายได้ มันเป็นเรื่องของการบริหารเกม การรับผิดชอบต่อหน้าที่ การรักษาระบบระเบียบ และการตัดสินใจที่ถูกต้อง”

“ผมต้องสอนลูกทีมของผม แต่เรื่องที่ยากที่สุดก็คือการพาตัวเองไปอยู่ในจุดที่จะเป็นผู้ชนะ เรื่องที่สองมันง่ายกว่า วันนี้เรารอดมาได้ด้วยสิ่งนั้น มันไม่ใช่เรื่องน่าอาย มันคือความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่” “อีทีเอช” ทิ้งท้าย.

ภาพ AFP