เมื่อวันที่ 27 เม.ย. นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง(ขร.) เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพจำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอสว่า เมื่อเวลา 17.21 น. นายสถานีรถไฟฟ้าแบริ่ง (E14) สายสุขุมวิท แจ้งมีผู้โดยสาร 3 ราย ติดอยู่ภายในลิฟต์ (หมายเลข 2) ตรงกลางระหว่างชั้นถนน และชั้นจำหน่ายตั๋วฝั่งทิศทางมุ่งปลายทางสถานีเคหะ ไม่สามารถเปิดประตูลิฟต์ได้ จึงประสานช่าง บริษัท Kone เพื่อเข้าช่วยเหลือ และต่อมาเวลา 18.19 น. ช่าง บริษัท Kone ได้ทำการช่วยเหลือผู้โดยสารที่ติดภายในลิฟต์ได้ที่ชั้นถนน และจากการตรวจสอบจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) พบติดนาน 1 ชั่วโมง 2 นาที เบื้องต้นมีหน่วยพยาบาลเข้าพื้นที่ดำเนินการปฐมพยาบาล เนื่องจากผู้โดยสารมีอาการอ่อนเพลีย และนายสถานีรถไฟฟ้าแบริ่งดำเนินการปิดใช้งานลิฟต์ตัวดังกล่าว เพื่อตรวจสอบและแก้ไข ก่อนเปิดให้บริการตามปกติต่อไป

นายพิเชฐ กล่าวต่อว่า หลังจากได้รับรายงานได้ประสาน BTSC และตรวจสอบข้อมูลทราบว่า เหตุเกิดวันที่ 27 เม.ย. เมื่อเวลาประมาณ 17.20 น. มีผู้โดยสาร 3 ราย ประกอบด้วย ชาย 1 ราย และหญิง 2 ราย ติดอยู่ภายในลิฟต์ระหว่างชั้นจำหน่ายตั๋วกับชั้นถนน ฝั่งทิศทางมุ่งหน้าปลายทางสถานีเคหะ ซึ่งผู้โดยสารได้มีการโทรแจ้ง 1669 เพื่อขอความช่วยเหลือด้วย โดยเมื่อนายสถานีรถไฟฟ้าได้รับแจ้งจากสัญญาณแจ้งเหตุลิฟต์ จึงได้ดำเนินการเข้าช่วยเหลือเบื้องต้น แต่ไม่สำเร็จ จึงได้ประสานช่างบริษัท Kone ซึ่งเดินทางมาจากสถานีสยามเข้าดำเนินการแก้ไข และนำลิฟต์เลื่อนลงมายังชั้นพื้นถนน ก่อนเปิดประตูลิฟต์ช่วยเหลือออกมาได้ ทั้งนี้ BTSC ได้ว่าจ้างบริษัท Kone ในการซ่อมบำรุงรักษา ซึ่งลิฟต์ตัวดังกล่าวได้มีการซ่อมบำรุงตามรอบวาระ

นายพิเชฐ กล่าวอีกว่า ภายหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม ได้รับทราบเหตุดังกล่าวที่เกิดขึ้น และได้แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว โดยได้สั่งการให้ ขร. ดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดต่อไป พร้อมทั้งให้บริษัทฯ ดำเนินการชดเชย และเยียวยาผู้โดยสารทั้ง 3 รายตามระเบียบต่อไป อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์ดังกล่าว ขร. ได้กำชับกรุงเทพมหานคร(กทม.) ในฐานะเจ้าของโครงการ และ BTSC ดำเนินการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ประจำสถานีรถไฟฟ้า

พร้อมทั้งฝึกซ้อมการปฏิบัติอยู่เป็นประจำ เพื่อให้สามารถดำเนินการตอบสนองได้อย่างทันต่อเหตุการณ์ และประสานช่างคู่ขนานในระหว่างที่ดำเนินการด้วย รวมทั้งประสานบริษัท Kone เพิ่มจุดเจ้าหน้าที่ในการเตรียมพร้อม (standby) กระจายตามจุดต่างๆ เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้สามารถเดินทางไปยังสถานีต่างๆ ได้รวดเร็วยิ่งขึ้นต่อไป รวมทั้งให้ BTSC เยียวยา และชดเชยให้แก่ผู้โดยสารทั้งสามรายตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง และให้ กทม.เสนอแนวทางป้องกันไม่ให้ปัญหานี้เกิดขึ้นอีก.