เมื่อวันที่ 28 เม.ย. นพ.อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ตนได้ลงพื้นที่ร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อวางแผนความปลอดภัยป้องกันอันตรายจากกากแคดเมียมระหว่างขนส่ง พร้อมให้คำแนะนำ การปฏิบัติตัวของประชาชน ผู้ร่วมเดินทางบนท้องถนน ตามเส้นทางการขนกากแคดเมียมจากต้นทางในจังหวัดสมุทรสาคร ชลบุรี ไปยังจังหวัดตาก โดยให้สังเกตขบวนรถขนกากแคดเมียม และขับขี่ร่วมทางอย่างมีสติ ควรใช้ความเร็วตามกฎหมายกำหนด และระมัดระวังการเกิดอุบัติเหตุกับรถขนกากแคดเมียม ซึ่งอาจจะทำให้ภาชนะที่บรรจุกากแคดเมียมแตก หรือรั่วไหลออกมา จนอาจจะทำให้สัมผัสกับผู้ขับขี่ หรือผู้ร่วมทางเกิดอุบัติเหตุ จนถึงประชาชนทั่วไปที่ร่วมเดินทางได้ หากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นจริง และมีการปนเปื้อนของกากแคดเมียมออกมา ผู้ประสบเหตุไม่ควรเข้าไปสัมผัสโดยตรง ควรออกห่างและอยู่ในทิศเหนือลม เพื่อป้องกันฝุ่นฟุ้งกระจายเข้าสู่ร่างกาย สวมหน้ากากป้องกัน N95 KN95 หรืออย่างน้อยควรสวมหน้ากากอนามัยและออกห่างทันที ทีมกู้ชีพที่มีความจำเป็นต้องดำเนินการเร่งด่วนเพื่อช่วยชีวิตตามมาตรฐานการกู้ชีพแต่ผู้บาดเจ็บมีการปนเปื้อนกากแคดเมียม ก็ให้สวมใส่อุปกรณ์ป้องกันตามมาตรฐานหรือเท่าที่มี แล้วดำเนินการด้วยความระมัดระวังสูงกว่าปกติ เพื่อช่วยชีวิตผู้ประสบเหตุไปก่อน เมื่อจบภารกิจแล้ว ผู้ปฏิบัติงานที่สวมใส่อุปกรณ์ป้องกันตัวไม่ครบถ้วน ต้องเข้าสู่กระบวนการเฝ้าระวังและติดตามอาการจากการสัมผัสกากแคดเมียมต่อไป ส่วนการกู้ภัยที่มีการปนเปื้อน ทีมกู้ภัยควรสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันตัวตามมาตรฐาน ได้แก่ หน้ากากป้องกันฝุ่นโลหะ แว่นตา ถุงมือ เสื้อกาวน์คลุมทั้งตัวและสวมรองเท้าบู๊ต ก่อนเข้า ปฏิบัติการกู้ภัย 

“อย่างไรก็ตาม โอกาสเกิดอุบัติเหตุคงจะมีน้อยมาก เนื่องจากเป็นการขนย้ายที่มีการวางแผนมาเป็นอย่างดีและทุกขั้นตอนดำเนินการตามมาตรฐาน  ฉะนั้นโอกาสที่ฝุ่นจากกากแคดเมียมจะฟุ้งกระจายออกมาปนเปื้อนท้องถนน ระหว่างเดินทางตามปกติ คงเป็นไปไม่ได้ ประชาชนทั่วไปที่ร่วมเดินทางบนท้องถนนในเส้นทางขณะที่มีการขนกากแคดเมียม ก็ไม่ต้องกังวลใจ ให้ปฏิบัติตัวตามปกติ” นพ.อภิชาต กล่าว

ทั้งนี้ ขอเน้นย้ำให้ผู้ปฏิบัติงานในการขนกากแคดเมียม ขึ้นรถลงรถ ซึ่งมีโอกาสสัมผัสสูง จะต้องสวมแว่นตา สวมถุงมือ สวมหน้ากากป้องกันฝุ่นโลหะ ระดับ N95 KN 95 หรือ FFP 2 ขึ้นไป สวมเสื้อกาวน์คลุมทั้งตัวที่ป้องกันสารเคมีและสวมรองเท้าบู๊ตตลอดเวลาทำงานและเมื่อขนขึ้นหรือลงรถเสร็จแล้ว จะต้องรีบอาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาดทันที และห้ามมีบุคคลหรือเจ้าหน้าที่อยู่ในห้องที่บรรทุกกากแคดเมียมโดยเด็ดขาด การดำเนินการขนย้ายครั้งนี้ อยู่ภายใต้การควบคุมกำกับของผู้ที่มีความรู้ และมีการวางแผนมาเป็นอย่างดี จึงคาดว่าจะเกิดความปลอดภัยสูงสุดกับประชาชนทั่วไปที่ร่วมเดินทางบนท้องถนน.