เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 30 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เพื่อเป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 3/2567 โดยมีนายพิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกฯ เข้าร่วมประชุมด้วย

จากนั้นเวลา 15.55 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ถึงกรณีที่มีการร้องเรียนให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติของนายพิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต่อคณะกรรมการการเลือก (กกต.) และเตรียมร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบวินัยร้ายแรงนายกฯ เพราะเป็นผู้เสนอชื่อว่า “ยังไม่ทราบเรื่อง แต่เข้าใจว่าในสิ่งที่เป็นข่าวอยู่ ก่อนที่จะมีการเสนอชื่อ ก็ได้ส่งรายชื่อให้ตรวจสอบ โดยคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว”

เมื่อถามว่ามั่นใจในข้อกฎหมายเรื่องคุณสมบัติของนายพิชิต ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ได้ถามคณะกรรมการกฤษฎีกาเรียบร้อยแล้ว ก็มั่นใจ

‘นายกฯ’ มั่นใจคุณสมบัติ ‘พิชิต’ เผยส่ง ‘กฤษฎีกา’ ตรวจสอบแล้ว

เมื่อถามต่อว่า วันเดียวกันนี้ได้มีการเชิญรัฐมนตรีหลายคนเข้ามาหารือบนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล มีการมอบนโยบายหรือกำชับการทำงานอย่างไรบ้าง นายกฯ กล่าวว่า ความจริงแล้วยังไม่ได้มีการมอบหมายงานอะไร เพราะยังไม่ได้มีการโปรดเกล้าฯ ต้องรอให้มีการโปรดเกล้าฯ ลงมาก่อน ซึ่งการพูดคุยกันในวันเดียวกันนี้ เป็นการพูดคุยกันธรรมดา 

เมื่อถามอีกว่ามีการเชิญนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ ผู้ที่มีกระแสข่าวว่ามีชื่อเป็น รมว.การต่างประเทศมาพูดคุยด้วย นายกฯ กล่าวว่า นายมาริษมาเป็นประจำอยู่แล้ว เพราะเป็นที่ปรึกษาของ รมว.การต่างประเทศ และเคยติดตามตนเดินทางไปต่างประเทศทุกๆ เวทีอยู่แล้ว และในช่วงกลางเดือน พ.ค. นี้ ตนมีภารกิจที่จะเดินทางไปประเทศอิตาลี แต่จะแวะที่ประเทศฝรั่งเศสด้วย 1 วัน จึงมีการพูดคุยกันในเรื่องดังกล่าว

เมื่อถามอีกว่านายมาริษ คือบุคคลที่นายกรัฐมนตรีมองไว้ ว่าจะให้มาเป็น รมว.การต่างประเทศ หรือไม่ นายกฯ ยิ้มและกล่าวว่า “เดี๋ยวมีการโปรดเกล้าฯ ลงมา ก็จะทราบกันเอง” 

เมื่อถามต่อว่าแสดงว่า นายกฯ ได้นำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ แล้วใช่หรือไม่ นายกฯ ย้ำคำเดิมพร้อมกล่าวว่า เมื่อมีการโปรดเกล้าฯ แล้วก็จะทราบกันเอง ขอให้เป็นไปตามขั้นตอนก่อน.