เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 8 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง ยื่นหนังสือลาออกตำแหน่ง รมช.คลัง ว่า “มีผู้สื่อข่าวส่งข่าวมา ตนจึงได้โทรฯ หานายกฤษฎา ท่านก็บอกว่าใบลาออกกำลังมา ซึ่งตนได้บอกว่าให้คิดไว้ก่อนคืนหนึ่งเดี๋ยวค่อยว่ากันใหม่ ขอให้รอคำตอบวันที่ 9 พ.ค.” 

เมื่อถามว่านายกฯ ระงับใบลาออกไว้ก่อนใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนระงับไว้ก่อน เมื่อถามต่อว่าตกใจหรือไม่ที่นายกฤษฎา ลาออก นายกฯ กล่าวว่า เรื่องพรรค์นี้เป็นเรื่องที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้นมากกว่า ซึ่งจะต้องมีการพูดคุยกัน ตนบอกว่าหากมีความไม่สบายใจในเรื่องการแบ่งงานก็ยังมีโปรเจกต์อีกเยอะในกระทรวงการคลัง ซึ่งก็ยังทำงานร่วมกับสำนักนายกรัฐมนตรีได้ และนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ก็พร้อมมอบหมายงานเพิ่มเติมให้ จึงขอให้ท่านคิดดูอีกคืนหนึ่งก่อน 

เมื่อถามอีกว่านายกฤษฎา ได้แจ้งเหตุผลหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า คงเป็นเรื่องแบ่งงาน  ส่วนนายกฤษฎา ได้ตอบอย่างไรทางโทรศัพท์ นายกฯ กล่าวว่า ท่านก็หัวเราะ ตนก็บอกว่าให้คิดดูก่อนแล้วกัน ตนยังไม่รับและท่านก็เป็นน้องตน รู้จักกันมานาน ก็บอกไปแบบนั้น

‘เศรษฐา’ยกหู เบรกใบลาออก ‘กฤษฎา’  ให้เวลาคิดใหม่ 1 คืน 

เมื่อถามย้ำว่าเป็นการเบรกหนังสือลาออกไว้ก่อนใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ใช่ ชัดเจน ส่วนได้พูดคุยกับนายพิชัย หรือไม่ว่าเป็นเรื่องการแบ่งงาน นายกฯ กล่าวว่า นายพิชัย ได้พยายามโทรศัพท์หานายกฤษฎา แต่ท่านไม่ยอมรับสาย ตนจึงโทรศัพท์หาแทน พอดีเลขาฯ ของนายกฤษฎา อยู่ตรงนี้พอดี จึงให้โทรศัพท์ไป 

เมื่อถามอีกว่าการเบรกของนายกฯ แสดงว่าพร้อมที่จะแบ่งงานให้ใหม่ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนคิดว่าต้องให้เกียรตินายพิชัย ในการแบ่งงาน ซึ่งยังมีงานเพิ่มอีกเยอะ เพราะงานบางอย่างไม่ได้ระบุไว้ทั้งหมด มันมีโปรเจกต์อีกเยอะแยะ  ซึ่งที่จริงต้องช่วยกันและตนก็เชื่อว่าทาง รมว.คลัง เหลือขอบเขตการแบ่งงานสำหรับให้รัฐมนตรีช่วย ซึ่งท่านจะสามารถผลักดันนโยบายต่างๆ ได้ดี

เมื่อถามย้ำว่าคิดว่าผลการเบรกจะสำเร็จหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็หวังว่าจะสำเร็จ เพราะตนกับนายกฤษฎา รู้จักกันมานาน ส่วนได้คุยกับนายพิชัยเรื่องการแบ่งงานที่ไม่ลงตัวหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่มี อย่างที่บอกทุกอย่างที่พูดไปได้มีการคุยกันก่อนล่วงหน้าหมดแล้ว มีการแพลนกันล่วงหน้าแล้วว่าทำไมถึงแบ่งอย่างนี้ แล้วทำไมต้องเหลือบางพื้นที่ไว้เพื่อให้นายกฤษฎา ได้ทำงานในแง่ของโปรเจกต์หลักที่ยังมีอีกเยอะ 

เมื่อถามต่อว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)ได้มาพบหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า เปล่า ไม่มี ไม่รู้เรื่อง ไม่ได้มีอะไร.