เมื่อวันที่ 10 พ.ค. นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า จากกรณีเกิดเหตุทางหลวงหมายเลข  304 (ถนนแจ้งวัฒนะ) ทรุดตัว บริเวณ กม.ที่ 5+600 บริเวณใต้สะพานข้ามคลองประปา มุ่งหน้าแยกปากเกร็ด พื้นที่ ต.คลองเกลือ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เมื่อเวลา 14.30 น. ของวันนี้ (10 พ.ค.67) ส่งผลให้มีการปิดเบี่ยงการจราจรจำนวน 1 ช่องทาง ประชาชนไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทางนั้น ทล. ขออภัยในความไม่สะดวกในการเดินทางของประชนเป็นอย่างยิ่ง ได้รับทราบและสั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบ หาสาเหตุ พร้อมซ่อมแซมเพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรได้อย่างสะดวกและปลอดภัยโดยเร็วแล้ว

โดยได้สั่งการให้ นายศุภโชค มีอำพล ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงที่ 13 (กรุงเทพ) นายทวีศักดิ์ รุจิจรรยาวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักก่อสร้างสะพาน นายชัยวิทย์ ศิริตันตยาภรณ์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงนนทบุรี พร้อมด้วยทีมวิศวกรกรมทางหลวง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า จุดเกิดเหตุเป็นถนนผิวจราจรชนิดคอนกรีตทรุดตัวเป็นหลุมที่มีขนาดความกว้าง 40 เซนติเมตร (ซม.) ความยาว 90 ซม. และความลึก 80 ซม. มีลักษณะการยุบตัวแบบเฉพาะจุด

ทั้งนี้แขวงทางหลวงนนทบุรี และศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 3 (ปทุมธานี) ได้ร่วมกันดำเนินการซ่อมแซมโดยการใช้วัสดุทดแทนที่ได้มาตรฐานอุดในพื้นที่ที่เกิดการยุบตัว พร้อมเทปิดทับด้วยปูนเกร้าท์ซีเมนต์ โดยระหว่างรอปูนแข็งตัว ปิดทับด้วยแผ่นเหล็กเพื่อเปิดการจราจร ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการแล้วเสร็จ และสามารถเปิดรถวิ่งเป็นปกติทุกช่องจราจร เมื่อเวลา 20.00 น. ที่ผ่านมา

ที่ผ่านมาสั่งการและเน้นย้ำให้สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวงทั่วประเทศดำเนินการสำรวจและรายงานจุดเสี่ยงที่อาจเกิดการทรุดตัวบนทางหลวง เพื่อดำเนินการบริหารจัดการและดำเนินการซ่อมบำรุงทางหลวงทุกสายทางทั่วประเทศให้มีความแข็งแรงและปลอดภัย มาโดยตลอด สำหรับแนวทางการป้องกันการทรุดตัวของถนน ทล. จะดำเนินการ สำรวจด้วยเทคโนโลยีเรดาร์เจาะภาคพื้นดิน (Ground Penetration Radar : GPR) ในทุกพื้นที่ โดยเริ่มจากพื้นที่ที่มีความเสี่ยงของการเกิดโพรงใต้ดินเป็นอันดับแรก

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นเส้นทางหรือโครงการก่อสร้างที่อาจส่งผลกระทบต่อผู้ใช้เส้นทาง สามารถแจ้งรายละเอียดได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 โทรฟรี 24 ชั่วโมง (ชม.)