สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ว่า แผนการริเริ่มดังกล่าว เป็นไปตามคำมั่นสัญญาเมื่อปีที่แล้วของรัฐบาลเกาหลีใต้ ในการสร้างศูนย์ชิปขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยใช้การลงทุนภาคเอกชน มูลค่า 240,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8.8 ล้านล้านบาท) เพื่อแสวงหาความได้เปรียบในอุตสาหกรรมระดับโลก

“รัฐบาลกำลังเตรียมแพ็กเกจช่วยเหลือมูลค่ามากกว่า 10 ล้านล้านวอน (ราว 270,000 ล้านบาท) เพื่อสนับสนุนบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการออกแบบพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์, วัสดุชิป และอุปกรณ์การผลิตในทุกด้านของอุตสาหกรรมชิป” นายชเว ซัง-มก รมว.การคลังเกาหลีใต้ ระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ ชเว กล่าวกับผู้บริหารของบริษัทผลิตชิปในประเทศ ในการประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าแพ็กเกจช่วยเหลือข้างต้น สามารถสร้างผ่านกองทุนใหม่ ที่ได้รับทุนจากสถาบันการเงินภาครัฐ และภาคเอกชน ซึ่งรัฐบาลโซล จะประกาศรายละเอียดเพิ่มเติมในภายหลัง

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของรัฐบาลโซล เกิดขึ้นในขณะที่เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศมีขนาดเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 4 ของทวีปเอเชีย ตั้งเป้าลงทุนอย่างหนักในเทคโนโลยีหลัก 6 อย่าง ไม่ว่าจะเป็น ชิป จอแสดงผล และแบตเตอรี่

ตามตัวเลขที่เผยแพร่โดยกระทรวงการค้าของเกาหลีใต้ เซมิคอนดักเตอร์ เป็นสินค้าส่งออกชั้นนำของรัฐบาลโซล และมีมูลค่าแตะ 11,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 430,000 ล้านบาท) เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี และคิดเป็น 20% ของการส่งออกทั้งหมดของเกาหลีใต้

นอกจากนี้ เกาหลีใต้ยังมีข้อได้เปรียบในการส่งเสริมพัฒนาอุตสาหกรรมชิป เนื่องจากประเทศเป็นที่ตั้งของผู้ผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่ที่สุดในโลก 2 ราย ได้แก่ บริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ และบริษัท เอสเค ไฮนิกซ์.

เครดิตภาพ : AFP