นายโยชิฮิเดะ สึงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ตัดสินใจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งใหม่ในพื้นที่กรุงโตเกียว เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงน่าเป็นห่วง โดยมีผลตั้งแต่วันจันทร์ที่ 12 ก.ค. ถึง 22 ส.ค. ซึ่งครอบคลุมช่วงเวลาของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียวจะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 23 ก.ค. ถึง 8 ส.ค.

จากการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งใหม่ดังกล่าว ส่งผลให้มีความเป็นไปได้ที่ศึก “โตเกียวเกมส์” จะไม่เปิดให้แฟนกีฬาเข้าชมการแข่งขันในสนาม โดยผู้นำแดนปลาดิบ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า “เราต้องใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดไปทั่วประเทศอีกครั้ง นอกจากนี้เรายังต้องคำนึงถึงผลกระทบจากเชื้อไวรัสที่กลายพันธุ์ด้วย”

บาคถึงญี่ปุ่นเตรียมประชุมด่วน

ด้าน โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เดินทางถึงประเทศญี่ปุ่นแล้วเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ก่อนที่มหกกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว จะเป็นเจ้าภาพจะเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 23 ก.ค. นี้

รายงานระบุว่า หัวเรือใหญ่ “ไอโอซี” เดินทางถึงสนามบินฮาเนดะ ในกรุงโตเกียว เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และคาดว่าเจ้าตัวเตรียมเข้าประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ นางเซโกะ ฮาชิโมโตะ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขัน รวมถึงรัฐบาลญี่ปุ่น นางยูริโกะ โคอิเกะ นายกเทศมนตรีกรุงโตเกียว โดยด่วนเพื่อทำการตัดสินใจเรื่องสำคัญต่าง ๆ ร่วมกัน รวมถึงเรื่องนโยบายการเปิดสนามให้แฟนกีฬาเข้าชมด้วย

เครดิตภาพ : REUTERS