สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงทบิลีซี ประเทศจอร์เจีย เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ว่า ฝ่ายนิติบัญญัติของพรรคจอร์เจียน ดรีม ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลของจอร์เจีย ลงมติผ่านร่างกฎหมายองค์กรต่างชาติ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ทว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้ชาวจอร์เจียจำนวนมาก ออกมาประท้วงครั้งใหญ่ที่สุด ในประวัติศาสตร์ปัจจุบันของประเทศ เนื่องจากพวกเขากังวลว่า ทางการกำลังพาประเทศกลับไปอยู่ใต้วงโคจรของรัสเซียอีกครั้ง

“ในวันนี้ ฉันขอให้อำนาจวีโต้กฎหมายดังกล่าว ซึ่งมีสาระสำคัญเกี่ยวข้องกับรัสเซีย และขัดต่อรัฐธรรมนูญของพวกเรา” ซูราบิชวิลี กล่าวในแถลงการณ์ทางโทรทัศน์

อย่างไรก็ตาม พรรคจอร์เจียน ดรีม มีสมาชิกสภานิติบัญญัติในรัฐสภาจำนวนมากพอ ที่จะลบล้างการคัดค้านจากประธานาธิบดีได้

ทั้งนี้ นักวิจารณ์หลายคนกล่าวว่า กฎหมายองค์กรต่างชาติ มีความคล้ายคลึงกับกฎหมายของรัสเซีย ที่ทำเนียบเครมลินใช้เพื่อปิดปากผู้เห็นต่าง ส่วนผลการสำรวจความคิดเห็นพบว่า ชาวจอร์เจียมากกว่า 80% ต้องการให้ประเทศเข้าร่วมอียู และองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติดเหนือ (นาโต) รวมถึงต่อต้านทำเนียบเครมลินอย่างแข็งขัน

ด้านฝ่ายบริหารอียูในกรุงบรัสเซลส์ ย้ำเตือนว่า กฎหมายองค์กรต่างชาติ “ไม่สอดคล้อง” กับความพยายามของจอร์เจีย ในการเป็นสมาชิกของอียู ขณะที่นายชาร์ล มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป ระบุในโพสต์บนแพลตฟอร์ม เอ็กซ์ ว่าการวีโต้ของซูราบิชวิลี ทำให้เกิด “การพิจารณาไต่ตรองเพิ่มเติม” และเรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติของจอร์เจีย ใช้โอกาสนี้ให้เกิดประโยชน์ เพื่อทำให้จอร์เจียอยู่บนเส้นทางเข้าร่วมอียูต่อไป

อนึ่ง กฎหมายข้างต้น กำหนดให้องค์กรอิสระ (เอ็นจีโอ) และหน่วยงานแห่งใดก็ตาม ที่ได้รับความสนับสนุนทางการเงินจากต่างประเทศ เป็นสัดส่วนอย่างน้อย 20% ต้องขึ้นทะเบียนเป็น “องค์กรต่างชาติ”.

เครดิตภาพ : AFP