สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ว่านายเอดูอาร์โด อาโน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติของฟิลิปปินส์ กล่าวถึงการเปิดสถานีสังเกตการณ์ ที่เมืองอิตบายัต ในจังหวัดบาตาเนส บนเกาะลูซอน ทางตอนเหนือของประเทศ เพื่อยกระดับศักยภาพทางทหารและข่าวกรองของฟิลิปปินส์ จากการที่จีนเคลื่อนไหวทางทหาร และมีสิ่งปลูกสร้างอยู่ใกล้กับไต้หวัน ตลอดระยะเวลาสองปีที่ผ่านมา


ทั้งนี้ เมืองอิตบายัต ห่างจากชายฝั่งทางตอนใต้ของไต้หวัน ประมาณ 150 กิโลเมตร ด้านนายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งหวังเป็นอย่างยิ่ง ว่าฟิลิปปินส์จะยึดมั่นตามหลักการจีนเดียว


ย้อนกลับไปเมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว ฟิลิปปินส์เปิดสถานีสังเกตการณ์ หรือสถานียามฝั่ง บนเกาะทิตู หรือเกาะปักอาซา ซึ่งเป็นหนึ่งในเกาะใหญ่ที่สุดของหมู่เกาะสแปรตลีย์ ในทะเลจีนใต้ โดยจะมีการทยอยติดตั้งอุปกรณ์ล้ำสมัย ที่รวมถึง เรดาร์ ระบบสื่อสารผ่านดาวเทียม กล้องชายฝั่ง และเครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการ การจราจรทางทะเล เบื้องต้นคาดว่า สถานีแห่งนี้จะสามารถใช้งานได้จริง ภายในปี 2567


อนึ่ง เกาะทิตูตั้งอยู่ห่างจากเกาะปาลาวัน ที่อยู่ทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ ออกไปประมาณ 430 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากมณฑลไห่หนาน หรือเกาะไหหลำของจีน ราว 900 กิโลเมตร ขณะที่อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล (อันคลอส) ฉบับปี 2525 ระบุว่า แต่ละประเทศบนโลกมีอำนาจอธิปไตยเหนือทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งอยู่ภายในอาณาเขตไม่เกิน 200 ไมล์ทะเล หรือ 370 กิโลเมตร จากชายฝั่ง.

เครดิตภาพ : AFP