ตามที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี, ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา จัดทำโครงการ “มวยไทยซอฟต์พาวเวอร์” เพื่อสนับสนุนให้ผู้สอนมวยไทยหรือครูมวยไทยได้ทำหน้าที่สอนมวยไทยให้กับเด็กเยาวชนและประชาชนที่สนใจ ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมพัฒนาเผยแพร่และอนุรักษ์กีฬามวยไทยที่เป็นมรดกของชาวไทยและของประเทศชาติ นั้น

ล่าสุด นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางมาร่วมเผยแพร่มวยไทย ในงานเทศกาลไทย “Tout a falt thai” ที่จัดโดยสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีส ที่วัดพระเชตุพน ปารีส เมือง Breux-Jouy ได้เดินทางไปยัง “โอลิมปิก ปาร์ค” ในปารีส เพื่อเยี่ยมชมสถานที่สำหรับรองรับกิจกรรมการเผยแพร่โครงการมวยไทยซอฟต์พาวเวอร์ในแดนน้ำหอม

โครงการ “มวยไทยซอฟต์พาวเวอร์” โดย นายกฯ เศรษฐา, “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล และคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ได้ให้นโยบายคือทำให้ “มวยไทย” เป็นที่นิยมและชื่นชอบ จนสามารถดึงดูดให้ชาวต่างชาติเดินทางไปเรียนมวยไทย ที่ประเทศไทยให้ได้มากที่สุด

ซึ่งกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ถือเป็นอีกหนึ่งเมืองใหญ่ของโลก และมีผู้คนหลายเชื้อชาติอาศัยอยู่ ทำให้มองว่าน่าสนใจ ถ้าจะทำให้เกิดการโชว์หรือการบอกถึงความเป็นมวยไทย เพราะจะดึงดูด และทำให้ชาวต่างชาติได้รู้จักมวยไทยมากขึ้นและสนใจจะเรียนมวยไทยทั้งในฝรั่งเศส หรือเดินทางไปเรียนมวยไทยที่บ้านเรามากขึ้น ซึ่งถ้าหากเป็นอย่างนั้น ในที่สุดก็จะทำให้พวกเขาได้ไปยังประเทศไทย ที่จะได้ทั้งไปเที่ยว และเรียนมวยไทย จนทำให้เกิดเป็น “มวยไทยซอฟต์พาวเวอร์” ช่วยนำรายได้เข้าสู่ประเทศนั่นเอง

หลังจากสำรวจสถานที่ นายปรีชา กล่าวว่า “โอลิมปิก ปาร์ค” นั้น ทาง ปารีส จัดไว้เป็นอาคารแสดงงานกิจกรรมหรือแสดงสินค้า ด้านหน้ามีลานที่เหมาะสม รองรับประชาชนได้เป็นอย่างดี ทำให้หลังจากนี้ จะมีการปรึกษาพูดคุยกับทางสถานทูตไทยในฝรั่งเศส เพื่อดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ซึ่งรูปแบบจะออกมาเป็นยังไง และทำให้ประเทศไทยได้ประโยชน์มากที่สุด ทำให้มวยไทยถูกเผยแพร่มากที่สุด จะได้มีการนำกลับไปหารือกับคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์อีกครั้ง.