สำหรับใครที่กำลังสนใจที่จะเริ่มลงแข่งขันรายการวิ่งทางไกล หรือที่หลายๆ คนรู้จักในชื่อ การแข่งขัน “วิ่งมาราธอน” ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนว่า แต่ละรายการวิ่ง ก็วิ่งหลากหลายระยะให้เลือก ตั้งแต่ เดินเพื่อสุขภาพ มีตั้งแต่ 2 กิโลเมตร ไปจนถึง มาราธอน ระยะทาง 42 กิโลเมตร แต่การเตรียมตัวนั้นก็สำคัญ วันนี้เดลินิวส์มีเทคนิคดีๆ มาบอกทุกคน เพื่อเตรียมตัวในหัวข้อ วิ่งให้ไกลยิ่งขึ้น!

ก่อนที่จะไปดูเทคนิคดีๆ นั้น เราต้องรู้ก่อนว่า การวิ่งทางไกลที่คนส่วนใหญ่ไปแข่งกัน มีกี่ระยะ แล้วเราเหมาะที่จะเริ่มวิ่งที่ระยะใด

1. เดิน-วิ่ง 2-5 กิโล
2. มินิมาราธอน 10 กิโล
3. ฮาล์ฟมาราธอน 21 กิโลเมตร
4. มาราธอน 42 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม นักวิ่งควรเลือกระยะทางให้เหมาะกับสภาพการเตรียมความพร้อมของร่างกาย เพราะถ้าฝืนมากจนเกินไป อาจจะเป็นอันตรายได้ ถ้านักวิ่งคนไหนเคยลองระยะไม่ไกลมาก แต่อยากจะวิ่งให้ไกลในครั้งต่อไป วันนี้ทางเดลินิวส์มีเทคนิคดีๆ มาฝากค่ะ

5 เทคนิควิ่งให้ไกลขึ้น มีอะไรบ้าง ไปดูกัน!

1. มีเป้าหมายชัดเจน!
สิ่งที่จะทำให้สิ่งคาดหวังไว้สำเร็จ อันดับแรกต้องมี เป้าหมาย ที่ชัดเจน และแน่วแน่ว่าจะต้องทำในสิ่งนี้ หรืออาจจะหานักกีฬาสักคนมาเป็นไอดอล เพื่อจะได้มีแรงบันดาลใจทำเป้าหมายนั้นให้สำเร็จ

2. ไม่หักโหม วิ่งเร็วจนเกินแรง!
หากเราต้องการที่จะเพิ่มระยะทางให้ไกลขึ้น หัวใจสำคัญคือการฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง ไม่ควรที่จะวิ่งด้วยความเร็วมากกว่าปกติ เพราะจะทำให้หายใจไม่ทัน เกิดอาการหอบ ทำให้ระยะทางไม่ไกลขึ้น บางครั้งอาจจะสั้นลงกว่าเดิมก็ได้

สิ่งที่ควรทำคือ วิ่งปริมาณความเร็วที่เหมาะสม แต่เพิ่มระยะหรือเพิ่มเวลา เช่น ใครที่เคยซ้อมวิ่งในสนามกีฬา อาจจะเพิ่มจำนวนรอบเป็นสัปดาห์ละ 2 รอบ ทำซ้ำๆ จนเกิดความเคยชิน หรือหากใครที่ซ้อมวิ่งโดยใช้เวลามาเป็นตัวกำหนด ก็อาจจะเพิ่มเวลาขึ้นเป็น สัปดาห์ละ 10-20 นาที จะทำให้เราร่างกายมีความเคยชิน และวิ่งได้ไกลขึ้น

3. เพิ่มระยะทาง และกำหนดเวลาใหม่!
หากคุณมีความรู้สึกว่าร่างกายเคยชินกับการวิ่งแบบเดิน ซ้ำๆ ได้ดีแล้ว หรือมีอาการหอบ หรือเหนื่อยน้อยลง ให้ลองกำหนดระยะทางใหม่ขึ้น เพื่อเป็นชาเลนจ์ให้กับตัวเอง อย่างเช่น ลองจับเวลาวิ่ง 5 รอบสนามกีฬา ให้ได้ในเวลาเท่านี้ หากทำได้ ครั้งต่อเราอาจจะเพิ่มระยะทางขึ้นเป็น 6 รอบ

หากคุณสามารถทำเวลาดีขึ้นในแต่ละระยะทางที่กำหนดแล้วนั้น จะทำให้คุณมีกำลังใจการทำชาเลนจ์ใหม่ขึ้นมาเสมอ ไม่เหมือนกับการที่หักโหมแล้วเกิดการผิดหวัง จะทำให้คุณเบื่อสิ่งนั้น และไม่ทำมัน

4. มีระเบียนวินัย
ไม่ว่าจะทำอะไร เราควรมีระเบียบวินัย หมั่นทำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีขึ้น อย่างการวิ่ง ยิ่งเป็นการวิ่งที่ไกล จะทำให้เกิดอาการเมื่อยล้า และเกิดอาการขี้เกียจได้ คุณต้องบังคับจิตใจให้ได้ หากทำได้รับรองว่าจะประสบความสำเร็จแน่นอน

5. อดทน!
สิ่งสุดท้ายเป็นสิ่งที่นักกีฬาทุกคนควรมีติดตัวคือ ความอดทน! คำพูดสั้นๆ อาจจะฟังดูว่ามันง่ายมาก แต่ความจริงแล้วนั้น เป็นสิ่งที่ยากมาก การออกกำลังกายทุกชนิด มีความเหนื่อยล้า วันนี้วิ่งดี พรุ่งนี้เช้าตื่นมาอาจจะเกิดอาการเมื่อยมากๆ จนทำให้คุณอดทนไม่ได้ และหยุดทำมัน! เพราะฉะนั้นต้องมีความอดทน ให้คิดเสมอว่า ความสำเร็จนั้นมันสวยงามเสมอ

หากคุณเป็นคนที่กำลังเริ่มที่จะเข้าวงการวิ่งทางไกลแล้วล่ะก็ เดลินิวส์หาเทคนิคดีๆ มาฝากทุกคนแล้ว อย่าลืมทำมันให้สำเร็จนะ เป็นกำลังใจให้ สู้ๆ นะทุกคน