สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 8 ต.ค.ว่าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค ( ซีดีซี ) ออกแถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ ว่าสหรัฐ "ให้การยอมรับอย่างเป็นทางการ" ต่อเอกสารยืนยันการฉีดวัคซีน หรือ "วัคซีนพาสปอร์ต" ที่ระบุว่า บุคคลนั้นฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งได้รับการอนุมัติฉุกเฉิน โดยคณะกรรมการอาหารและยา ( เอฟดีเอ ) หรือเป็นวัคซีนซึ่งอยู่ในบัญชีฉุกเฉิน ให้การรับรองโดยองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ )
ปัจจุบัน ดับเบิลยูเอชโอขึ้นทะเบียนเพื่อการใช้งานฉุกเฉิน ให้กับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้แก่ "แอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด" "โควิชิลด์" ซึ่งเป็นชื่อทางการค้าของวัคซีนแอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด ที่ผลิตในอินเดีย "ไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค" "จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน" "โมเดอร์นา" "ซิโนฟาร์ม" และ "ซิโนแวค"
ขณะที่เอฟดีเอยังให้การรับรองเฉพาะวัคซีนของผู้ผลิตในอเมริกา คือ ไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค โมเดอร์นา จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และโมเดอร์นา 
อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้ สหรัฐจะเปิดพรมแดนให้กับชาวต่างชาติจาก 33 ประเทศ ซึ่งอยู่ในบัญชีห้ามเดินทางเข้าประเทศ เมื่อปีที่แล้ว โดยรวมถึง จีน อินเดีย บราซิล สหราชอาณาจักร แอฟริกาใต้ และประเทศส่วนใหญ่ในทวีปยุโรป โดยผู้ประสงค์เดินทางต้องแสดงเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบแล้ว ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากประเทศซึ่งไม่ได้อยู่ในกลุ่มต้องห้ามตั้งแต่ต้น ต้องแสดงหลักฐานยืนยันเช่นกัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES