สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ว่าสำนักงานกิจการไต้หวันในกรุงปักกิ่ง เผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันพุธ เกี่ยวกับการที่ "เมื่อไม่นานมานี้" กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ( พีแอลเอ ) ซ้อมรบยกพลขึ้นบก บริเวณชายหาดแห่งหนึ่ง ในมณฑลฝูเจี้ยน ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศ โดยมณฑลแห่งนี้อยู่ตรงข้ามกับเกาะไต้หวัน "เป็นเพียงการเคลื่อนไหว" เพื่อเตรียมความพร้อมในการปกป้องเสถียรภาพและสันติภาพ
อย่างไรก็ดี นายหม่า เสี่ยวกวง โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวัน กล่าวเพิ่มเติมว่า สถานการณ์ตึงเครียดข้ามช่องแคบระลอกล่าสุด เป็นผลจากการที่พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ( ดีพีพี ) ของประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน "สมคบคิด" กับ "กองกำลังต่างชาติ" เพื่อ "ปลุกเร้าและกระตุ้น" กระแสเรียกร้องการแบ่งแยกดินแดน หากรัฐบาลไทเปและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคดีพีพียังคงปล่อยปละละเลยให้สถานการณ์ดำเนินเช่นนี้ต่อไป มีแต่จะยิ่งผลักดันให้ไต้หวันต้องเผชิญกับ "สถานการณ์อันตราย" มากขึ้นเท่านั้น
ทั้งนี้ โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวัน ในกรุงปักกิ่ง ไม่ได้กล่าวเจาะจงประเด็นใด แต่สื่อหลายแห่ง รวมถึงเดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล และสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่ากองทัพสหรัฐส่งเจ้าหน้าที่นาวิกโยธินและเจ้าหน้าที่หน่วยรบพิเศษรวม 12 นาย เข้าไปประจำการในไต้หวันนานไม่ต่ำกว่า 1 ปีแล้ว เพื่อสนับสนุนการฝึกฝนด้านยุทธวิธีให้แก่กองทัพไต้หวัน
ด้านกระทรวงกลาโหมในกรุงไทเปปฏิเสธให้ความเห็นต่อรายงานดังกล่าว รัฐบาลวอชิงตันมีท่าทีแบ่งรับแบ่งสู้ ส่วนสื่อจีนเตือนสหรัฐยึดมั่นเงื่อนไขตาม "ปฏิญญาสามข้อ" ที่ลงนามร่วมกัน เมื่อปี 2515 และปูทางสู่การสถาปนาความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการ ระหว่างสหรัฐกับจีน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES