เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศที่ห้างแมคโคร ในช่วงเย็นที่ผ่านมาว่า ประชาชนพากันออกมาซื้ออาหาร และของใช้จำเป็นในชีวิตประจำวัน เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำดื่ม น้ำมันพืช ข้าวสาร อาหารแห้ง เพื่อนำไปสำรองไว้ใช้ในยามฉุกเฉินกันเป็นจำนวนมาก หลังจากศบค.มีคำสั่งล็อกดาวน์-เคอร์ฟิว 10 จังหวัด ปิดสถานที่เสี่ยง ห้ามออกจากบ้าน 3 ทุ่ม-ตี 4 งดการเดินทางข้ามจังหวัด รวมถึงปิดห้างสรรพสินค้า ยกเว้นซุปเปอร์มาร์เก็ต ส่วนร้านอาหารให้จำหน่ายแบบซื้อกลับบ้านเท่านั้น

จากการสอบถามประชาชนที่เดินทางมาซื้อของต่างระบุว่า ซื้ออาหารไปสำรองไว้ใช้ยามฉุกเฉิน เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเดินทางออกไปไหน โดยของใช้ที่เลือกซื้อ คือ น้ำดื่ม อาหารแห้ง เครื่องปรุงอาหาร และของใช้ที่จำเป็นต้องใช้ในแต่ละวัน

น.ส.ศิริกาญจน์ ดีพุก อายุ 30 ปี กล่าวว่า หลังจากศบค.ได้ออกมาแถลงความชัดเจนแล้ว ก็ได้ออกมาซื้อสินค้าเพื่อนำไปสำรองไว้ และค้าขายช่วงที่มีมาตรการคุมเข้ม เนื่องจากที่บ้านเปิดเป็นร้านขายอาหาร จะมีวัตถุดิบบางประเภทที่ต้องสั่งมาจากต่างจังหวัด แต่ก็เข้าใจในสถานการณ์รวมทั้งมาตรการที่ออกมาในขณะนี้

ส่วนบรรยากาศที่ห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัส ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนบางส่วนเริ่มออกมาจับจ่ายใช้สอยเครื่องอุปโภค บริโภค เพื่อกักตุนไว้ใช้ในช่วงล็อกดาวน์