สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ว่าเขาได้รับรองข้อเสนอแนะของคณะรัฐมนตรี ในการยกระดับมาตรการทางสังคมบางกรณี เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า เขาได้กำหนด “สัปดาห์แห่งการหยุดงาน” ระหว่างวันที่ 30 ต.ค. จนถึงวันที่ 7 พ.ย.นี้ แต่อาจเริ่มเร็วกว่านั้นได้บางพื้นที่ หรือมีผลบังคับใช้นานกว่านั้นในบางพื้นที่ ตามความเหมาะสมของสถานการณ์ โดยการเลือกช่วงเวลานี้เนื่องจากคาบเกี่ยวกับวันหยุดยาว 4 วันของประเทศพอดี และปูตินยืนยันว่า ลูกจ้างทุกคนจะยังคงได้รับค่าตอบแทนตามปกติตลอดช่วงเวลาดังกล่าว


ทั้งนี้ รัสเซียเริ่มโครงการฉีดวัคซีน เพื่อสร้างเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ประชาชนจากโรคโควิด-19 เมื่อเดือน ก.ค.ปีที่แล้ว ถือเป็นกลุ่มประเทศแรกของโลก เนื่องจากพัฒนาวัคซีนได้เอง อย่างไรก็ตาม กระบวนการหลังจากนั้นเป็นไปด้วยความล่าช้า มีอุปสรรคหลายประการทั้งในด้านการผลิตวัคซีน และการสร้างความเข้าใจกับประชาชน


ขณะที่นายมิคาอิล มูราชโก รมว.สาธารณสุขของรัสเซีย กล่าวว่า ระบบสาธารณสุขของประเทศกำลังตึงตัวอย่างหนัก บุคลากรการแพทย์และเจ้าหน้าที่ด่านหน้ารวมกันมากกว่า 650,000 คน กำลังปฏิบัติหน้าที่อย่างสุดความสามารถ เพื่อดูแลรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19


ด้านนายเซอร์เก ซอบยานิน นายกเทศมนตรีกรุงมอสโก ประกาศว่า นับตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค. ปีนี้ จนถึงสิ้นเดือน ก.พ. ปีหน้า ประชาชนในพื้นที่ซึ่งยังไม่ได้ฉีดวัคซีน และมีอายุเกิน 60 ปี อยู่กับบ้านให้มากที่สุด สถานประกอบการทั้งของรัฐและเอกชนให้มีพนักงานเข้ามาทำงานในสำนักงานได้สูงสุด 70% และเจ้าหน้าที่รัฐต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ครบ


นอกจากนี้ ศูนย์การค้าทุกแห่งในเมืองหลวงต้องติดระบบเอไอ เพื่อการสแกนและจดจำใบหน้า เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบและติดตามลงโทษ ประชาชนซึ่งไม่สวมหน้ากากอนามัย หรือสวมหน้ากากอนามัยผิดวิธี


ปัจจุบัน รัสเซียมีสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในประเทศอย่างน้อย 8,094,825 คน เพิ่มขึ้น 34,073 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุดครั้งใหม่ ส่วนสถิติผู้เสียชีวิตสะสมมีอย่างน้อย 226,353 ราย เพิ่มขึ้น 1,028 ราย เป็นสถิติใหม่เช่นกัน.

เครดิตภาพ : AP