กรณี นายวิรัช แซ่เฮ้ง อายุ 37 ปี ชาว จ.สงขลา พ่อเลี้ยงอำมหิต เมาสุราแล้วลงมือทารุณกรรมลูกเลี้ยง เด็กชายวัย 8 ขวบ ด้วยการจับโยงกับขื่อบ้าน ในพื้นที่เขตเทศบาล ต.หนองแค อ.หนองแค จ.สระบุรี แล้วใช้สายไฟเฆี่ยนตีจนแน่นิ่ง จากนั้นยังใช้ปัสสาวะของเด็กที่ใส่ขวดไว้ จับมากรอกปากแล้วเตะซ้ำอีกหลายครั้ง จนเด็กแน่นิ่งแล้วไปเสียชีวิต ที่ รพ.หนองแค หลังก่อเหตุ นายวิรัช พยายามหลบหนีลงใต้ แต่ก็ถูกสกัดจับได้ในพื้นที่ อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

พ่อเลี้ยงซาดิสต์ มัดมือ ‘8 ขวบ’โยงขื่อ เฆี่ยนตัวลาย เอาฉี่กรอกปาก ตื้บดับคาเท้า

ญาติยัวะขั้นสุดบุกตบหน้าแม่ ปล่อย ‘ลูก8ขวบ’ โดนพ่อเลี้ยงทารุณฯจนสิ้นใจ

พ่อเลี้ยงซาดิสต์ทำหน้านิ่ง สารภาพทารุณกรรม 8 ขวบ พยายามหนีไปให้เพื่อนช่วย

ฮือประชาทัณฑ์ ‘พ่อเลี้ยงอำมหิต’ แฉไม่สลด ทรมานลูกเลี้ยง บังคับกินอ้วกด้วย

ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 ต.ค. นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลเเขวง โพสต์เฟซบุ๊กให้ความเห็น กรณีปรากฏเป็นข่าว พ่อเลี้ยงทำร้ายลูกเลี้ยงตายว่า แม่ ควรทำอย่างไรถ้าลูกถูกทำร้าย..?? หมดเวลาทำร้ายเด็ก..!! ระบุใจความสรุปว่า เรื่องนี้ แม่ของ ด.ช. ผู้เสียชีวิต มาแจ้งแก่ตำรวจที่ สภ.หนองแค และสอบถามเบื้องต้นว่า เพราะเหตุใด นายวิรัช สามีจึงมักทำร้าย ด.ช. เป็นประจำแล้วทำไม ไม่ห้ามสามี ผู้เป็นแม่ อ้างว่าที่ นายวิรัช ทุบตี ก็เพราะลูกไม่ดูหนังสือเรียน ไม่เรียนออนไลน์ ที่ไม่ห้ามเพราะกลัว นายวิรัช ทำร้ายตน จึงไม่กล้า

จึงฝากข้อคิดวิธีแก้ปัญหาให้คุณแม่ เพื่อให้คุณแม่ทั้งหลายไม่ต้องตกเป็นผู้ต้องหาเสียเอง เพราะตามกฏหมายคุณแม่มีหน้าที่ต้องอุปการะเลี้ยงดู หมายถึงต้องดูแลความปลอดภัยให้ลูกด้วย การปล่อยให้ลูกตกอยู่ในภยันตรายแห่งชีวิต ช่วยได้แล้วไม่ช่วยผิดกฎหมายมาตรา 374 ผู้ใดเห็นผู้อื่นตกอยู่ในภยันตรายแห่งชีวิต ซึ่งตนอาจช่วยได้โดยไม่ควรกลัวอันตรายแก่ตนเองหรือผู้อื่นแต่ไม่ช่วยตามความจำเป็น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แม่อาจจะผิดกฎหมายมาตรานี้ได้ถ้าสอบสวนได้ความว่าช่วยได้แล้วไม่ช่วยซึ่งกระบวนการจะต้องสอบสวนจากตำรวจก่อน

วิธีช่วยลูก.. ถ้าสามีทำร้าย ให้แจ้งเจ้าพนักงานปกครองท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน ตำรวจ เรื่องนี้เป็นเรื่องความรุนแรงในครอบครัว เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองที่ต้องเข้ามาดูแล แยกเด็กออกจากครอบครัวไปเพื่อป้องกันไม่ให้เด็กถูกทำร้าย โดยกฎหมายคุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัวบอกว่าเป็นหน้าที่ของทุกคน ย้ำนะครับว่าทุกคนแปลว่าเราเป็นชาวบ้านเรื่องแบบนี้ต้องเกี่ยวต้องยุ่งถ้าเห็นเรื่องความรุนแรงในครอบครัว เพื่อนบ้านคนในหมู่บ้านเราต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ปกครองท้องถิ่นได้เลยเพื่อระงับเหตุ หรือไปปรึกษาอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย มีทุกจังหวัดใกล้บ้าน และสำนักงานอัยการยังมีศูนย์ คุ้มครองเด็กประจำอัยการทั้ง 9 ภาค ที่จะช่วยดูแลปัญหาเด็กและเยาวชนและปัญหาในครอบครัวให้กับประชาชน แวะเข้าไปปรึกษาจะหาทางออกเพื่อไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงเช่นนี้ได้ คุณแม่จะได้ไม่ต้องอดทนต่อการเห็นลูกถูกทำร้ายในครอบครัว อัยการจะช่วยติดต่อรับเด็กไปดูแล ประสานให้พัฒนาความมั่นคงและสังคมในทุกจังหวัดดูแลเด็กได้ แยกเด็กไปอยู่ในศูนย์พักพิงสำหรับเด็ก หรือบ้านพักฉุกเฉิน ที่สามารถช่วยเด็กออกมาจากเหตุการณ์ก่อนได้ และแก้ไขให้ปัญหาชีวิตในครอบครัวเดินต่อไปกันได้ จะได้ไม่ต้องเกิดเหตุการณ์สูญเสียเช่นคดีนี้

มีตัวอย่างเช่น ในอดีตคุณบุ๋มปนัดดา ได้ติดต่อผ่านผมแจ้งศูนย์คุ้มครองเด็กของอัยการประจำภาค 9 ที่ จ.สงขลา เกี่ยวกับเหตุเด็กถูกโมเดลลิ่ง ล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งศูนย์อัยการคุ้มครองเด็กประจำอัยการภาค 9 ได้เข้าช่วยเหลือให้คำแนะนำกับทางผู้เสียหาย ไปแจ้งความดำเนินคดี วันนี้ผู้ต้องหาได้ถูกดำเนินคดีอยู่ในศาลจังหวัดสงขลาแล้ว อัยการใช้วิธีการตามกฎหมายคุ้มครองเด็ก จะเห็นได้ว่าไม่มีข่าวปรากฏเลยว่าเด็กเป็นใคร แม้แต่บิดามารดาเด็กเป็นใครก็จะไม่ปรากฎเป็นข่าว เรื่องเด็กและเรื่องในครอบครัว เป็นเรื่องละเอียดอ่อน มีปัญหาโปรดไปปรึกษาที่อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิ ใกล้บ้านมีทุกจังหวัด เพื่อให้คำแนะนำและแก้ปัญหาได้อย่าปล่อยให้ลุกลาม บานปลายจนถึงคดีอาญาร้ายแรง เราเห็นข่าวเด็กถูกล่วงละเมิดทางเพศ เด็กถูกทำร้าย เพราะผู้ที่เกี่ยวข้องเพิกเฉย อย่าเพิกเฉยนะครับ ไปเถอะครับอัยการจะช่วยดูแลแก้ปัญหาไม่ให้เกิดเหตุร้ายจนถึงคดีอาญาร้ายแรงหรือต้องสูญเสียเด็กไป อัยการช่วยได้ งานด้านนี้อัยการทำกันเป็นประจำอยู่แล้ว