เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ร.ต.อ.อุทัย จีนบุตราช รองสารวัตร (สอบสวน) สภ.ยางตลาด ได้รับแจ้งเหตุ ไฟไหม้รถกระบะที่จอดอยู่กลางลานตลาดบ้านดอนยานาง ต.ดอนสมบูรณ์ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ โดยไม่ทราบสาเหตุ จึงไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมนายชยพล วัชระอุดมกุล นายกสมาคมกู้ภัยสามัคคีกตัญญูกาฬสินธุ์

ที่เกิดเหตุพบเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.ดอนสมบูรณ์ กำลังระดมฉีดน้ำสกัดเปลวเพลิงที่กำลังลุกไหม้ห้องผู้โดยสาร โดยในระหว่างนั้นมีฝนตกลงมาอย่างแรง จึงช่วยดับไฟที่กำลังโหมไม้เป็นอย่างดี หลังเพลิงสงบพบภายในห้องโดยสารเสียหายทั้งหมด และกระจกหน้าแตก จากการตรวจสอบรายละเอียดรถคันดังกล่าว เป็นรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า วีโก้ สีบรอนซ์เงิน หมายเลขทะเบียน บห 7296 ร้อยเอ็ด ไม่พบเอกสารและคนขับ มีเพียงซากเสื้อลายพราง และวัตถุมงคล 2 องค์

นายสำรวย พลขันธ์ เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.ดอนสมบูรณ์ กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุไฟไหม้รถกระบะคันดังกล่าว ชาวบ้านที่อยู่ใกล้สถานที่เกิดเหตุบอกว่า ได้ยินเสียงรถขับขี่มาด้วยความเร็วและเข้ามาจอดอยู่กลางลานตลาดนัด สักพักก็ได้กลิ่นเหม็นไหม้และมีเปลวไฟออกมาจากบริเวณห้องผู้โดยสาร และได้ยินคล้ายเสียงคนไอเล็ดลอดออกมาจากด้านหน้ารถที่ประสบเหตุ ฟังดูคล้ายเสียงคนสำลักควันไฟ จึงได้รีบโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ และจากการตรวจสอบภายในรถ ไม่พบทรัพย์สินของมีค่า หรือเอกสารประจำรถเหลืออยู่ สันนิษฐานถูกไฟไหม้เสียหายหมด และหลังเกิดเหตุไม่พบตัวของคนขับรถ ซึ่งได้สร้างความสงสัยให้กับเจ้าหน้าที่และชาวบ้านเป็นอย่างมาก เนื่องจากถึงขณะนี้ ยังไม่มีเจ้าของรถมาแสดงตัว ทั้งนี้ได้แจ้งผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่และใกล้เคียง ประกาศหาเจ้าของมาแสดงตัวแล้วแต่ยังเงียบอยู่

ด้านนายชยพล วัชระอุดมกุล นายกสมาคมกู้ภัยสามัคคีกตัญญูกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ได้รับการประสานงานจากพนักงานสอบสวนให้ทำการเคลื่อนย้ายรถไปที่โรงพัก เพื่อทำการตรวจสอบ และพิสูจน์สาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้รถอย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมรอเจ้าของนำหลักฐานมาแสดงตัว อย่างไรก็ตาม จากการที่ไม่พบเจ้าของรถ หรือยังไม่มีเจ้าของรถมาแสดงตัวดังกล่าว เบื้องต้นสันนิษฐานว่าอาจจะเกิดจากคนที่ขับรถมานั้น อาจจะมีการจุดไฟในรถแต่พลาดทำให้ไฟลุกลาม หรืออาจจะเป็นการเกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ จึงเกิดอาการตกใจ และอาจจะไม่ใช่รถตนเอง หรือเป็นรถที่ขโมยมา แล้วเกิดอุบัติเหตุไฟลุกไหม้ จึงได้หลบหนีความผิด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ตรวจสอบและติดตามตัวเจ้าของรถมาสอบสวนต่อไป.