สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วันนี้ (26 ต.ค. 2564) นายโร แต วู อดีตประธานาธิบดีคนแรกของเกาหลีใต้ เสียชีวิตลงแล้วในวัย 88 ปี ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงโซล โดยยังไม่มีการระบุสาเหตุ

สุขภาพของ โร แต วู ไม่ค่อยดีมานานแล้ว นับตั้งแต่เขารับการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากเมื่อปี 2545 และยังต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลอีกหลายครั้งหลังจากนั้น

ย้อนหลังไปเมื่อ 2-3 ทศวรรษที่ผ่านมา โร แต วู คือผู้ที่ผันตัวเองจากผู้ร่วมก่อการรัฐประหารสู่ประธานาธิบดีตามระบอบประชาธิปไตยเป็นคนแรกของเกาหลีใต้ เขาเป็นรัฐบุรุษที่โดดเด่น เป็นผู้สานสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนและรัสเซียในยุคสงครามเย็น ด้วยนโยบาย Nordpolitik รวมถึงส่งเสริมเกาหลีใต้ให้โดดเด่นในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโซลเมื่อปี 2531

นายโร แต วู (ซ้าย) และอดีตสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ (ขวา) ในงานเลี้ยงที่พระราชวังอิมพีเรียล เมื่อปี 2533

โร แต วู เกิดเมื่อ 4 ธ.ค. 1932 เป็นบุตรชายของชาวนา เข้าเรียนที่โรงเรียนเตรียมทหารในกรุงโซล แล้วไปศึกษาต่อสาขาการทำสงครามจิตวิทยาที่สหรัฐอเมริกา เขาเริ่มจากการเป็นทหารอาชีพ เคยเป็นผู้บัญชาการรบในสงครามเวียดนาม ต่อมาเข้าร่วมในการก่อรัฐประหารและกลายเป็นประธานาธิบดีคนแรกของเกาหลีใต้ภายใต้ระบบการปกครองแบบประชาธิปไตย ก่อนจบอาชีพนักการเมืองด้วยการรับโทษจำคุก 22 ปี (ลดโทษเหลือ 17 ปี) เพราะข้อหากบฏและคอร์รัปชั่นเมื่อปี 2539 แต่ได้รับการอภัยโทษและปล่อยตัวในปี 2543

เครดิตภาพ : Reuters