น้อง พ. : คุณหมอมาร์คคะ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าองค์กรใดทำเรื่อง Net Zero จริง ๆ หรือแค่สร้างภาพเป็น Greenwash
คุณหมอมาร์ค : เป็นคำถามที่ดีมากคะน้อง พ. และก็ไม่ง่ายเลยที่จะดูว่าองค์กรไหนตัวจริง องค์กรไหนตัวปลอม สมัยนี้ทีม
PR สร้างภาพเก่งมาก เราจะรู้ได้ด้วยการดูสุขภาพองค์กร โดยดูจาก SD Report ร่วมกับการพูดคุยกับบุคลากรฝ่ายต่าง ๆ ขององค์กร โดยต้องตรวจสุขภาพ 4 ด้าน ด้วย 4 คำถาม

1.องค์กรรู้หรือไม่ว่าตัวเองปล่อยคาร์บอนมากน้อยแค่ไหน ต้องรู้ และมีข้อมูลถูกต้องชัดเจน ดูง่าย ๆ จาก SD Report ว่ามีตัวเลขชัดเจนทั้ง Scope 1, 2 และ 3 หรือไม่ลองดูคำขยายความย้อนหลังใน Sustainable Daily ได้ นอกจากดูใน SD Report แล้วต้องลองคุยกับพนักงานฝ่ายต่าง ๆ ดู ตั้งแต่ผู้บริหาร ถึงระดับปฏิบัติการ ว่าพวกเขา รู้ เข้าใจ และมีส่วนร่วมในการคิดจะลดคาร์บอนหรือไม่ ถ้ามีตัวเลขแค่วงใน แต่พนักงานไม่รู้ก็เดาได้ว่าน่าจะ Greenwash
2.องค์กรมีแผนชัดเจนในการลดคาร์บอนลงครึ่งหนึ่งในปี 2030 และลดให้เป็นศูนย์ในปี 2050 หรือไม่ ถ้ามีแผนปฏิบัติการ
มีโครงการลงทุนต่าง ๆ ชัดเจน มีหน่วยงานรับผิดชอบ มีหน่วยงานติดตามประเมินผล มีการรายงานความคืบหน้าที่โปร่งใส ถ้าไม่มีแผน และขบวนการที่ชัดเจน ก็เดาได้อีกว่า Greenwash

3.องค์กรมีแผนชดเชยคาร์บอนชัดเจนหรือยัง มีงบประมาณที่จะลงทุนในการชดเชยสมดุลกับเป้าหมายหรือไม่ การซื้อคาร์บอนเพื่อชดเชย มี Portfolio ในการลงทุนโครงการชดเชยคาร์บอนอย่างไร ซื้อตลาดคาร์บอนที่ไหน ด้วยมาตรฐาน และราคาเท่าใด ถ้าตอบได้ไม่ชัด ก็คงเป็นแค่การสร้างภาพ เป็น Greenwash
4.ข้อสุดท้ายมันง่ายมาก หมอใช้ในการตรวจสุขภาพแบบนี้บ่อย โดยจะถาม CEO/CSO/และผู้บริหารว่า ท่านปล่อยคาร์บอนส่วนตัวปีละเท่าไร มีแผนจะลดและชดเชยส่วนตัวอย่างไร และท่านรู้ไหมว่าท่านจะปล่อยคาร์บอนได้ไม่เกินกี่ตันต่อปี เพื่อไม่ให้โลกเดือด ถ้าผู้บริหารส่วนใหญ่ตอบได้ว่า เราต้องปล่อยคาร์บอนได้ไม่เกินคนละ 2 ตันต่อปี เพื่อไม่ให้โลกร้อนขึ้น 1.5 องศา และบอกค่าคาร์บอนส่วนตัว วิธีการลด และชดเชยได้ นี่แหละตัวจริง
น้อง พ. คงเดาได้ว่าที่หมอมาร์คลองตรวจสุขภาพบริษัทต่าง ๆ มีตัวจริงมากน้อยแค่ไหน แต่ด้วยจรรยาบรรณคงบอกไม่ได้ว่าใครจริง ใครปลอม น้อง พ. ลองหาข้อมูล โดยใช้ข้อคำถาม 4 ข้อนี้เป็นแนวทางและลองพูดคุยกับพนักงานในบริษัท หรือ องค์กรที่ อจ. ให้สำรวจดูนะคะ ทำน้อย แต่โม้มาก นี่แหละ Greenwash ตัวจริง.
