นางประนอม อองไชย ประธานกลุ่มสตรีและเยาวชนทอผ้าบ้านนาดี สังกัด​สหกรณ์​จังหวัด​สกลนคร​ ตำบลโพธิไพศาล อำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร  กล่าวว่า เดิมการทอผ้าของบ้านนาดีจะทอเพื่อใช้งานในครัวเรือนเท่านั้น ลายที่ใช้ทอกันเรียกว่า ผ้าทอลายลูกแก้ว แต่ก็ไม่ได้นิยมทำเป็นอาชีพ เพราะอาชีพหลักคือการทำนา และในช่วงรอเก็บเกี่ยวผลผลิตได้แค่หาปูหาปลากินไม่มีงานทำไม่มีรายได้ เนื่องจากพื้นที่ไม่มีความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งชีวิตลำบากมาก พวกแม่บ้านก็อยู่บ้านเลี้ยงลูกเลี้ยงหลานทำงานบ้าน พอมีคุณหมอท่านหนึ่งเข้ามาตรวจรักษาคนในหมู่บ้านเห็นความยากลำบากของชาวบ้าน จึงได้ถามว่าอยากทอผ้าไหม พอพวกเราสนใจเขาก็ประสานกับทางสำนักงานสหกรณ์จังหวัดสกลนครให้เข้ามาช่วยเหลือส่งเสริมอาชีพ ซึ่งสหกรณ์จังหวัดสกลนคร ได้สนับสนุนอุปกรณ์กี่ทอผ้าและฟืมมา 5 ตัว แล้วก็หาครูมาสอนให้ด้วย โดยรวมตัวทอผ้ากันที่วัดในหมู่บ้าน

พอปี 2541 จึงรวมตัวจัดตั้งเป็นกลุ่มสตรีและเยาวชนทอผ้าบ้านนาดี มีสมาชิกเริ่มแรก 15 คน พอทอผ้าได้ทางสหกรณ์ก็ช่วยหาตลาดนำไปขายให้ ได้ผืนละ 120-200 บาท ทำให้ชาวบ้านเริ่มมีรายได้เสริม จึงมีคนสนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกมากขึ้น ปัจจุบันมีสมาชิกกลุ่ม 35 คน กลุ่มทอผ้าบ้านนาดี ได้นำความรู้ที่ได้มาพัฒนาลายทอผ้าเพิ่มเติมจากลายลูกแก้ว เป็น ลายหยดสายฝน ซึ่งจุดเด่นของผ้าทอของกลุ่มทอผ้าบ้านนาดี คือการย้อมสีธรรมชาติจากเปลือกไม้ ทอด้วยการจัดเรียงเส้นทอและเส้นยืนด้วยแรงกระทบที่สม่ำเสมอ คงที่ เพื่อให้ได้ลวดลายผ้าทอที่สวยงามตลอดทั้งผืน

เมื่อกลุ่มฯ สามารถพัฒนาฝีมือทอผ้าได้ดีลวดลายสวยงามและทำได้ปริมาณเพิ่มขึ้น ก็ได้รับความช่วยเหลือจากสำนักงานสหกรณ์จังหวัดสกลนครอีกครั้ง ด้วยการนำผ้าทอจากบ้านนาดีไปเสนอให้โครงการหลวง ทำให้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำริ ให้รับผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายในโครงการร้านภูฟ้า โดยจะมีออร์เดอร์ให้ทางกลุ่มทอผ้าเพื่อส่งร้านภูฟ้าทุกๆ 3 เดือน ทำให้มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 150,000 บาท พร้อมกันนี้ ยังได้รับการคัดเลือกให้เป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับ 4 ดาว จากกรมการพัฒนาชุมชน มีโอกาสได้นำผลิตภัณฑ์ไปจัดจำหน่ายตามงานโอทอปทุกปี ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี แม้ว่าช่วงนี้จะมีสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ออร์เดอร์ลดลงจากร้านภูฟ้าเหลือปีละ 2 ครั้ง แต่ชาวบ้านก็ยังมีรายได้จุนเจือครอบครัวไม่ขัดสน

ทุกวันนี้สมาชิกกลุ่มทอผ้าบ้านนาดีมีชีวิตดีขึ้นจากเมื่อก่อนมาก ผ้าทอจากบ้านนาดีกลายเป็นสินค้าที่สร้างรายได้ให้กับชุมชน และทำให้ชาวบ้านได้พัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น มีรายได้เลี้ยงครอบครัว ส่งลูกหลานเรียนหนังสือ ความเป็นอยู่ดีขึ้น รู้สึกภูมิใจมากๆ ที่ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มได้เข้าไปขายในโครงการหลวง และยังได้รางวัลโอทอปด้วย ปัจจุบันกลุ่มทอผ้าบ้านนาดี มีผลิตภัณฑ์หลากหลาย ทั้งผ้าห่ม ผ้าคลุมไหล่ ผ้าพันคอ ผ้าขาวม้า ผ้าปูโต๊ะ สามารถหาซื้อได้ที่ร้านภูฟ้า หรือตามงานโอทอป หรือจะติดต่อสั่งซื้อสินค้าโดยตรงที่ คุณประนอม อองไชย ประธานกลุ่มทอผ้าบ้านนาดี เบอร์โทร. 08-5752-8493