“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า กรมทางหลวง (ทล.) ได้รับจัดสรรงบประมาณปี 2568 จำนวน 650 ล้านบาท (ผูกพัน 3 ปี) ก่อสร้างโครงการทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข 42 ตัดทางหลวงหมายเลข 43 (แยกดอนยาง) จ.ปัตตานี โดยประกาศร่างรายละเอียดขอบเขตของงานทั้งโครงการ (Terms of Reference : TOR) งานจ้างเหมาโครงการฯ ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) แล้ว มีราคากลาง 649,619,921.98 บาท

พื้นที่ก่อสร้างบนทล.43 (สายหาดใหญ่–ยะหริ่ง) ระหว่าง กม.86+017-กม.87+700 และ ทล.42 (สายคลองแงะ-จุดผ่านแดนถาวรสุไหงโก-ลก) กม.89+200-กม.90+500 ระยะทาง 2.983 กม. ระยะเวลาก่อสร้าง 1,080 วัน แล้วเสร็จเปิดบริการประมาณปี 2570 เนื้องานก่อสร้างประกอบด้วย สะพานคอนกรีตอัดแรง ขนาด 2 ช่องจราจร ความกว้างผิวจราจร 11.70 เมตร ยาว 290.50 เมตร 2 แห่ง (ไปกลับรวม 4 ช่องจราจร) งานถนนคอนกรีตหนา 28 ซม. งานพื้นทางหินคลุกหนา 15 ซม. งานรองพื้นหนา 25 ซม.

งานทรายถมคันทาง งานระบบระบายน้ำพร้อมบ่อพัก จุดกลับรถใต้สะพานบน ทล.43 บริเวณใต้ทางแยกออกแบบเป็นวงเวียนรูปดัมเบล หรือเลข 8 เกาะกลางวงเวียนรัศมี กว้าง 20-25 เมตร มีช่องจราจรหลักในวงเวียน 2 ช่อง กว้างช่องจราจรละ 4.50 เมตร ทางเท้าความกว้างสุดเขตทาง 3-3.50 เมตร พร้อมระบบระบายน้ำใต้ทางเท้า ระบบไฟฟ้าส่องสว่าง เป็นต้น

สำหรับแยกดอนยาง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ตั้งอยู่บนแนวเส้นทางหลักการขนส่งสินค้าของ 3 จังหวัดภาคใต้ ปัจจุบันเป็นทางแยกสัญญาณไฟจราจร ปริมาณจราจรหนาแน่น และเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ทางแยกต่างระดับจะเพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางและการขนส่งสินค้าชายแดนให้สะดวก ปลอดภัย ลดอุบัติเหตุ