เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ “ไทยรวมใจ #Thaitogether” โพสต์ภาพการทำงานของฮีโร่โดรน เปรียบเทียบ พร้อมข้อความระบุว่า”โอละพ่อ “NOVY ฮีโร่ทิพย์” ขโมยผลงานคนอื่น มาเคลมเป็นงานตัวเอง จากกรณี ไฟไหม้โรงงาน เหตุไฟไหม้ที่โรงงานของบริษัท หมิงตี้ เคมิคอล จำกัด ใน ซ.กิ่งแก้ว 21 อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 5 ก.ค. หนึ่งในเทคโนโลยีที่นำมาสู่ความสำเร็จของการดับเพลิงนั้นก็คือ การนำโดรนมาช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้เชี่ยวชาญสังเกตว่า เปลวเพลิงอยู่จุดไหน เพื่อให้นักผจญเพลิงรู้จุด และเข้าไปปิดวาล์วถังเคมีได้อย่างปลอดภัย

เร่งดับไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว ผงะสารเคมีเหลืออีก 30 ตัน

ซึ่งตามสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆมีการพูดถึงชื่อของ ฮีโร่ทีมโดรน “Novy Drone” จาก บริษัทสตาร์ตอัป NOVY โดยมีการอ้างว่า ตนอาสาบินโดรนเข้าไปหาจุดปิดวาล์วถังสารเคมีใต้ดิน ส่งผลให้สามารถปฏิบัติภารกิจดับไฟได้สำเร็จ ทำให้ชาวโซเชียลสรรเสริญในความสามารถทีม Novy Drone อย่างอื้ออึง แต่…หลังจากนั้นไม่นาน #ความจริงก็ปรากฏขึ้น

ความจริงนี้ก็คือ ทีมที่บินโดรนเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้เชี่ยวชาญสังเกตว่า เปลวเพลิงอยู่จุดไหน จนกระทั่งสามารถหาจุดปิดวาล์วถังสารเคมีใต้ดินได้สำเร็จ คือ “ทีม D.R.A.T” จากสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ หาใช่ ทีมโดรน “Novy Drone” แต่อย่างใด ภาพที่นำมาโพสกันและมีการให้เครดิต ว่าเป็นภาพของ “โดรนเพื่อการเกษตร โดรนพ่นปุ๋ย โดรนพ่นยา by NOVY” นั้นก็เป็นภาพจาก ทีม D.R.A.T ที่ทำงานอยู่ในพื้นที่ตลอด เพราะโดรนของ NOVY นั้นเป็นเพียงโดรนถ่ายรูปธรรมดา ไม่มีกล้องจับความร้อน เห็นแค่ควันไฟ กับมืดๆ ไม่มีประโยชน์ในการดับเพลิงแม้แต่น้อย

สรุปง่ายๆก็คือ #ฮีโร่ตัวจริง นั้นคือ “ทีม D.R.A.T” จากสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ส่วนทีมโดรน-นักผจญเพลิง “Novy Drone”นั้นก็แค่ “ฮีโร่ทิพย์” นั่นเอง”

หลังมีการโพสต์ออกไปมีผู้เข้ามาคอมเมนต์แสดงความคิดเห็น ทั้งชื่นชมทีมฮีโร่โดรนตัวจริง และประณามต่อว่าพวกฉวยโอกาสเอาผลงานคนอื่นไปสร้างภาพเอาหน้า และแชร์กันออกไปจำนวนมาก

ขอบคุณ ข้อมูล-ภาพ เพจ “ไทยรวมใจ #Thaitogether”