เมื่อวันที่ 9 พ.ย. จากกรณีสาววัย 29 ปี คุ้มบ้านโนน หมู่ที่ 5 บ้านกุดโง้งใหญ่ ต.มุกดาหาร อ.เมือง จ.มุกดาหาร ได้มีอาการเจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น จึงได้เดินทางมาตรวจที่ศูนย์แพทย์แผนไทย โรงพยาบาลจังหวัดมุกดาหาร โดยตรวจ ATK ผลออกมาเป็นบวก เจ้าหน้าที่จึงได้นำสมาชิกในครอบครัวจำนวน 8 ราย และบ้านใกล้เคียง 3 ราย นำตัวมาคัดกรองตรวจ RT-PCR ผลออกมาพบเป็นบวก จำนวน 10 ราย เป็นลบ 1 ราย โดยจำนวน 10 ราย ที่เป็นบวกประกอบด้วย พ่อ แม่ ลูก ปู่ ย่า ตา ยาย ติดเชื้อยกครอบครัว 8 ชีวิต คาดเป็นต้นเหตุของการระบาดในครั้งนี้ โดยพบว่าทางครอบครัวผู้ป่วยได้เดินทางไปร่วมงานบุญกฐิน ที่วัดเกษมสุข บ้านกุดโง้ง ต.มุกดาหาร อ.เมือง ทำให้มีผู้คนที่เดินทางมาร่วมงานบุญกฐินในครั้งนั้นเกิดเป็นกลุ่มเสี่ยง

โดยในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกุดโง้ง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสาธารณสุขอำเภอเมืองมุกดาหาร ตลอดจนเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลมุกดาหาร ต้องระดมกำลังนำอุปกรณ์เครื่องมือเดินทางเข้ามาทำการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงอย่างละเอียด จำนวน 93 ราย ซึ่งผลการตรวจด้วย ATK ยืนยันพบเพิ่มอีก 4 ราย รวม 14 ราย ในจำนวนนี้มีพระสงฆ์ 3 รูป ซึ่งผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งหมด ทางเจ้าหน้าที่ได้นำตัวมาทำการรักษาตัวที่โรงพยาบาลมุกดาหาร

ส่วนนักเรียนและคณะครู เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจ RT-PCR จำนวน 61 ราย รอผลวันนี้ ล่าสุดมีคำสั่งปิดศูนย์เด็กเล็กทั้ง 2 ศูนย์ และมีคำสั่งปิดโรงเรียนประถมศึกษา 2 แห่ง ประกอบด้วยโรงเรียนบ้านศูนย์ไหม และโรงเรียนบ้านกุดโง้ง เป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 9-15 พ.ย. 64