สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ว่า สถาบันโรแบร์ต ค็อก ( อาร์เคไอ ) ซึ่งทำหน้าที่เป็นศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเยอรมนี รายงานสถิติผู้เสียชีวิตสะสมจากโรคโควิด-19 อย่างน้อย 97,715 ราย เพิ่มขึ้น 43 ราย และติดเชื้อเพิ่มขึ้น 23,607 คน โดยเยอรมนีมีสถิติผู้ป่วยสะสมผ่านหลัก 5 ล้านคน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


ขณะที่อัตราอุบัติการณ์ของโรคต่อประชากร 100,000 คน ในรอบ 7 วันล่าสุด พุ่งขึ้นเป็น 303 นับเป็นสถิติรายวันสูงสุด ตั้งแต่เยอรมนีเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรค เมื่อต้นปีที่แล้ว และเยอรมนีเพิ่งยืนยันอัตราการติดเชื้อต่อประชากร 100,000 คน ในรอบ 7 วันล่าสุด เพิ่มเป็นมากกว่า 200 คน เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเท่านั้น


ปัจจุบัน เยอรมนีจัดการฉีดวัคซีนครบครอบคลุมประชากร 67.5% จากทั้งประเทศซึ่งมีประมาณ 84 ล้านคน ถือว่ายังต่ำมาก เมื่อเทียบกับอีกหลายประเทศในภูมิภาคยุโรปตะวันตกด้วยกัน นพ.ฟรังก์ อุลริช มอนต์โกเมอรีย์ รองประธานแพทยสมาคมโลก ( ดับเบิลยูเอ็มเอ ) ซึ่งเป็นชาวเยอรมัน ตำหนินักการเมืองทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน “ไม่เข้าใจและจริงจังกับสถานการณ์ของโรคโควิด-19 อย่างแท้จริง” เห็นได้จาก “ความไม่กล้า” บังคับใช้มาตรการหลายอย่าง นัยว่ากลัวเสียคะแนนนิยมทางการเมือง

ทั้งนี้ นพ.มอนต์โกเมอรีย์ เรียกร้องมาตรการ บังคับฉีดวัคซีนกับกลุ่มเปราะบาง และผู้ประกอบอาชีพเสี่ยง โดยเฉพาะผู้ที่ทำงานในโรงพยาบาล โรงเรียน และสถานดูแลผู้สูงอายุ และขอให้มีเงื่อนไขเข้มงวดและจริงจัง ว่าใครที่ปฏิเสธฉีดวัคซีน จะไม่สามารถทำงานในสถานที่แห่งนั้นได้อีก.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES