เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 (ฉก.ร.25) กองกำลังเทพสตรี พล.ต.ศานติ ศกุนตนาค รองแม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.ต.ศรัญญู ชำนาญราช ผบก.ภ.จว.ระนอง นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง และนายสวาท หึงษาชู นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการ ป.ป.ส.ภาค 8 ร่วมกันแถลงผลจับกุม นายนครินทร์ ขอค้า ฉายา “เล็ก เขาบิน” อายุ 45 ปี อดีตผู้ต้องขังเรือนจำเขาบิน ขณะเตรียมนำยาบ้ากว่า 1 ล้านเม็ด ส่งเครือข่าย จ.นครศรีธรรมราช

พ.อ.ภูมิพัฒน์ บุญเรืองขาว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กล่าวว่า คืนวันที่ 12 พ.ย. จากสถานการณ์น้ำท่วม ถนนสายเอเชีย 41 จนต้องปิดถนนสายขาล่องใต้ และขาขึ้น กทม. ยานพาหนะรถยนต์ทุกประเภท ต้องเลี่ยงมาใช้เส้นทางผ่าน จ.ระนอง แทน จนเมื่อเวลา 22.00 น. จนท.ร้อย.ร.2521 จุดตรวจ/จุดสกัด ด่านศิลาสลัก จปร. บ้านน้ำตก ต.จปร อ.กระบุรี จ.ระนอง ซึ่งเป็นด่านความมั่นคงระหว่างรอยต่อ ชุมพร-ระนอง ได้พบรถเก๋ง ต้องสงสัย ยี่ห้อ มาสด้า 3 สีขาว ทะเบียน ขข 8153 สุราษฎร์ธานี ได้ทำการฝ่าด่านตรวจหลบหนีเจ้าหน้าที่ขณะกำลังขอเข้าทำการตรวจค้น ก่อนขับรถมุ่งหน้าเข้า จ.ระนอง จึงรีบติดตามสกัดรถคันดังกล่าว และแจ้งข่าวสารให้ผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่ตำบลใกล้เคียงทราบ หลังจากนั้น ประมาณ 40 นาที ได้รับแจ้งจากผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.จปร. อ.กระบุรี จ.ระนอง พบรถเป้าหมาย เลี้ยวเข้าซอยโรงเรียนบ้านหินวัว หมู่1 ต.จปร. ทหารชุดไล่ติดตาม จึงเข้าทำการตรวจสอบ และสามารถควบคุมตัวนายนครินทร์ หรือเล็ก เขาบิน ภูมิลำเนาชาว ต.คลองท่อมใต้ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ พร้อมรถเก๋ง โดยที่ป่ากล้วยห่างกับจุดจอดรถ 5 เมตร พบกระสอบคลุมถุงดำ บรรจุยาบ้า อีก 5 กระสอบ ซุกซ่อนอยู่ ลักษะณะหีบห่อปั๊มตัวเลขสัญลักษณ์ 999 ด้านบนมีรูปดาว 5 ดวง เหนือดาวมีอักษรภาษาจีน ประทับตราด้วยหมึกสีน้ำเงิน ซีลด้วยพลาสติกสีดำ รวม 1 ล้านเม็ด ตรวจค้นเพิ่มเติมภายในรถพบยาบ้า อีก 3 มัด มัดละ 6,022 เม็ด, ยาไอซ์ 2 ซอง น้ำหนักประมาณ 4.91 กรัม, กัญชาอัดแห้ง น้ำหนักประมาณ 3.97 กรัม, โทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง และ บัตรเอทีเอ็ม 7 ใบ จึงได้ควบคุมตัวพร้อมของกลางทั้งหมดไปยัง บก.ร้อย.ร.2521 ต.บางริ้น อ.เมือง จ.ระนอง ทำการสอบสวนปากคำและทำการขยายผล

จากการสอบสวนทราบว่า เล็ก เขาบิน ผู้ต้องหา หลังได้รับการอภัยโทษข้อหาค้ายาเสพติด จากเรือนจำเขาบินได้ 10 เดือน ก่อนหวนกลับมายึดอาชีพเป็นผู้ขับรถลำเลียงยาเสพติดลงใต้ หรือเป็นนักบิน โดยได้ไปรับยาบ้า 1 ล้านเม็ดมาจาก อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี โดยได้ค่าจ้างเป็นเงินสด 300,000 บาท และยาบ้าอีก 3 มัด / 6,022 เม็ด ให้นำไปส่งให้เครือข่ายที่ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช แต่เนื่องจากคืนวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา น้ำท่วมถนนหมายเลขที่ 41 ที่ อ.สวี จ.ชุมพร รถไม่สามารถผ่านได้ นายเล็ก จึงต้องใช้ถนนเพชรเกษม ช่วงชุมพร-ระนอง ก่อนมาถูกเจ้าหน้าที่ทหารจับกุมได้เสียก่อน

นายสวาท กล่าวว่า ในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ตอนบน นอกจากเป็นพื้นที่มีการแพร่ระบาด ยังเป็นเส้นทางลำเลียงลงใต้และออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยพฤติกรรมผู้ค้ายาเสพติดจะเป็นเครือข่ายเดิมๆ ซึ่งปีที่ผ่านมา มีการขยายผลและยึดทรัพย์ผู้ค้ายาเสพติดเป็นเงิน 6,000 ล้านบาท ปีนี้ตั้งเป้ายึดทรัพย์ 10,000 ล้านบาท เพื่อหยุดยั้งกระบวนการค้ายาเสพติดให้หมดสิ้นไป

พล.ต.ต.ศรัญญู และนายโชตินรินทร์ ได้กล่าวชื่นชมไหวพริบปฏิภาณของเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม และความเข้มแข็งของทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ซึ่งในกรณีนี้ทางกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระนอง ได้ทำการสอบสวนมีความคืบหน้าไปมาก และจะทำการขยายผลพร้อมจับกุมเครือข่ายร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป.