สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ว่า กระทรวงสาธารณสุขของเยอรมนีรายงานว่า ประชาชนประมาณ 436,000 คน เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ถือเป็นสถิติสูงที่สุดในรอบ 3 เดือน จากจำนวนดังกล่าว 300,000 คน เป็นการฉีดวัคซีนเข็มที่สามหรือเข็มกระตุ้น


ขณะที่นายชเตฟเฟน ไซแบร์ต กล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้น “เป็นสัญญาณดี” ว่าประชาชนรับรู้และเข้าใจมากขึ้น เกี่ยวกับ “ความสำคัญและความจำเป็น” ของการฉีดวัคซีน แต่อัตราการฉีดวัคซีนในภาพรวม “ยังไม่สูงเพียงพอ” ปัจจุบัน 68% ของประชากรในเยอรมนีฉีดวัคซีนครบแล้ว ซึ่งยังถือว่าต่ำมาก เมื่อเทียบกับสเปน และอิตาลี ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกแรก เมื่อช่วงฤดูหนาวปีที่แล้ว


ในเวลาเดียวกัน สถิติการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของออสเตรีย เพิ่มขึ้นจากวันละประมาณ 20,000 คน เมื่อช่วงเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา เป็นมากกว่า 73,000 คน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่วนใหญ่เป็นการฉีดบูสเตอร์ ตอนนี้ ออสเตรียมีอัตราการอุบัติการณ์ของโรคต่อประชากร 100,000 คน ในรอบสัปดาห์ล่าสุด สูงถึง 925 เทียบกับเยอรมนี ซึ่งอยู่ที่ 320 ในรอบสัปดาห์ล่าสุด


ด้านนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ผู้นำเยอรมนี เรียกร้องประชาชนออกมาฉีดวัคซีนให้มากที่สุด เพื่อปกป้องทั้งตัวเองและบุคคลรอบข้าง และยิ่งมีการฉีดวัคซีนมากเท่าไหร่ เยอรมนีจะยิ่งผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ได้เร็วขึ้นเท่านั้น.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES