จากอิทธิพลของพายุเตี้ยนหมู่ พายุไลออนร็อก พายุคมปาซุ และร่องมรสุมที่พาดผ่านประเทศไทยตลอดระยะเวลากว่า 2 เดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกันยายน 2564 ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งในหลายพื้นที่ แม้ ณ ขณะนี้ สถานการณ์ภาพรวมระดับน้ำได้ลดลงอย่างต่อเนื่องและเริ่มคลี่คลายในหลายพื้นที่แล้ว แต่สำหรับพื้นที่ลุ่มต่ำยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่บางแห่ง หลายชุมชนยังคงได้รับความเดือดร้อน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ขอร่วมส่งกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชนทุกคนที่ยังประสบภัยน้ำท่วม พร้อมนำทีมจิตอาสา กฟผ. ลงพื้นที่เร่งให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

ผนึกกำลังเขื่อน – โรงไฟฟ้า สถานีส่งไฟฟ้าแรงสูง กระจายความช่วยเหลือ

ความรุนแรงของพายุหลายลูกที่ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่อย่างรวดเร็ว ทำให้การลงพื้นที่เข้าไปช่วยเหลือประชาชนต้องแข่งกับเวลา กฟผ. ใช้ “จุดแข็ง” ที่มีเขต เขื่อน โรงไฟฟ้า และสถานีส่งไฟฟ้าแรงสูงของ กฟผ. ตั้งอยู่ในทุกภูมิภาคเร่งกระจายความช่วยเหลือ โดยนำถุงยังชีพซึ่งภายในบรรจุสิ่งของเครื่องใช้จำเป็นกว่า 6,500 ชุด และน้ำดื่มน้ำใจ กฟผ. กว่า 106,000 ขวด มอบให้กับชาวบ้านผู้ประสบภัยในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาจนถึง ณ วันนี้ วันที่สถานการณ์เริ่มคลี่คลายลงแล้ว รวมถึงสนับสนุนรถบรรทุกขนทราย รถตักหน้าขุดหลัง และทรายปริมาณกว่า 10 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อนำไปทำพนังกั้นน้ำป้องกันพื้นที่วิกฤติเสี่ยงน้ำล้นตลิ่ง

นำความเชี่ยวชาญด้านไฟฟ้า ร่วมฟื้นฟูชุมชน

บริเวณพื้นที่ที่น้ำลด กลับสู่สภาวะปกติแล้ว “จิตอาสา กฟผ.” ซึ่งเป็นทีมช่างที่มีความเชี่ยวชาญด้านไฟฟ้าได้ลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบระบบไฟฟ้า รวมถึงซ่อมแซมแก้ไขอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม อาทิ การติดตั้งตู้แหล่งจ่ายไฟฟ้าหลัก (Main Supply) ให้กับตึกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลสุโขทัย ซ่อมแซมระบบไฟฟ้าและระบบสื่อสารภายในอาคารเรียนของโรงเรียนบ้านตาล จ.ชัยภูมิ เพื่อให้ชาวบ้าน นักเรียน คุณครู หมอ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ตลอดจนคนไข้ มั่นใจได้ว่าสามารถใช้ไฟฟ้าได้อย่างปลอดภัย

การติดตั้งสายไฟไปยังตู้แหล่งจ่ายไฟฟ้าหลักของโรงพยาบาลสุโขทัย

ทีมช่าง กฟผ. เร่งปรับปรุงระบบไฟฟ้าโรงเรียนบ้านตาล จ. ชัยภูมิ

ไม่ว่าสถานการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้ จะอยู่กับบางชุมชนไปอีกนานเท่าใด กฟผ. ก็พร้อมจะอยู่เคียงข้างคนไทยในทุกวิกฤติ และร่วมสนับสนุนการช่วยเหลือแก่คนไทยผู้ประสบอุทกภัยอย่างเต็มความสามารถ เพราะ กฟผ. เป็นของทุกคน เพื่อทุกคน EGAT for ALL