เพื่อนร่วมชาติและมิตรของฝรั่งเศสที่รักทุกท่าน

นับเป็นปีที่สองติดต่อกันแล้วที่เราไม่สามารถจัดงานฉลองวันชาติของเราได้ แน่นอนว่าในโอกาสวันชาติฝรั่งเศสครั้งแรกของผมที่กรุงเทพฯ ผมปรารถนาที่จะได้ต้อนรับผู้แทนชุมชนฝรั่งเศสและหน่วยงานต่าง ๆ ที่ทำเนียบเอกอัครราชทูต ตามธรรมเนียมที่ปฏิบัติกันมา อย่างไรก็ดี สถานการณ์ด้านสาธารณสุขในขณะนี้ยังคงไม่เอื้ออำนวย เรามีความจำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางการไทยกำหนดอย่างเคร่งครัด ผมขอชื่นชมความอุตสาหะของทางการไทย ในการสกัดกั้นโรคระบาดใหญ่ครั้งนี้

Ambassade de France en Thaïlande

ภารกิจอันดับแรกของสถานเอกอัครราชทูต คือการตอบสนองความต้องการของชุมชนฝรั่งเศสให้มากขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา ทันทีที่เดินทางถึงประเทศไทย ผมมีความตั้งใจที่จะเดินทางไปทั่วประเทศเพื่อพบปะชุมชนฝรั่งเศส ช่วงที่ผ่านมา ผมได้เดินทางเยือนจังหวัดขอนแก่น อุดรธานี เชียงใหม่ และภูเก็ต และจะเดินทางไปยังที่ต่าง ๆ ต่อไปทันทีที่สถานการณ์เอื้ออำนวย

ตรวจความเรียบร้อยโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 สำหรับชาวฝรั่งเศสที่มีอายุ 55 ปีขึ้นไปในไทย

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เพื่อติดตามช่วยเหลือกงสุลกิตติมศักดิ์คนใหม่ของเราทั้ง 3 ท่านในโอกาสเข้ารับหน้าที่ การเดินทางลงพื้นที่ดังกล่าวช่วยให้ผมสามารถเข้าใจความต้องการของชาวฝรั่งเศสได้ดียิ่งขึ้นในช่วงวิกฤติสาธารณสุขและเศรษฐกิจในปัจจุบัน และยังเป็นโอกาสในการเน้นย้ำความสำคัญของมาตรการช่วยเหลือเยียวยาของรัฐบาลฝรั่งเศสที่ขยายเวลาจนถึงสิ้นปี รวมถึงการดำเนินมาตรการสนับสนุนสมาคมที่ให้ความช่วยเหลือชาวฝรั่งเศส

โดยมีสมาคม 5 แห่งที่เพิ่งได้รับเงินอุดหนุนเป็นจำนวนรวมมากกว่า 50,000 ยูโร นอกจากนี้ยังมีการจ่ายเงินช่วยเหลือรายเดือนแก่ชาวฝรั่งเศสด้อยโอกาส และการช่วยเหลือทุนการศึกษารวมเป็นเงินมากกว่า 1.6 ล้านยูโร สำหรับปีการศึกษา 2021-2022 แก่นักเรียนชาวฝรั่งเศส 239 คน

งานวันประชาคมโลกภาษาฝรั่งเศสประจำปี 2564 ณ ทำเนียบสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส
ศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 สำหรับชาวฝรั่งเศสที่มีอายุ 55 ปีขึ้นไป ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ

ตามที่ทุกท่านทราบ เมื่อไม่นานมานี้ สถานเอกอัครราชทูตได้จัดโครงการฉีดวัคซีนโดยไม่มีค่าใช้จ่ายสำหรับชาวฝรั่งเศสที่มีอายุ 55 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นโครงการที่ไม่เคยมีมาก่อน มีเพื่อนร่วมชาติของเราหลายพันคนเข้ารับวัคซีนในโรงพยาบาล 8 แห่ง โดยอยู่ในกรุงเทพฯ 1 แห่ง และในต่างจังหวัด 7 แห่ง

โครงการดังกล่าวจะเกิดขึ้นไม่ได้หากปราศจากความมุ่งมั่นของทางการฝรั่งเศส และการสนับสนุนจากทางการไทย ผมขอขอบคุณทางการไทยเป็นอย่างสูงที่ได้ติดตามช่วยเหลือพร้อมกับยินดีออกเอกสารรับรองการได้รับวัคซีนทั้งในรูปแบบกระดาษ แบบอิเล็กทรอนิกส์แก่ผู้เข้ารับวัคซีนในโครงการนี้

นอกจากนี้ ผมขอขอบคุณเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตที่ทำงานอย่างไม่ลดละเพื่อให้โครงการนี้ดำเนินไปได้ รวมถึงกงสุลกิตติมศักดิ์ ผู้ประสานงานและอาสาสมัครทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือเพื่อให้โครงการสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี อย่างไรก็ดี ผมคิดว่าโครงการดังกล่าวเป็นเพียงแค่ช่วงเริ่มต้น

กระทรวงกิจการยุโรปและการต่างประเทศกำลังทำงานอย่างแข็งขัน เพื่อขยายการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมชาวฝรั่งเศสในต่างประเทศที่มีอายุมากกว่า 18 ปี และอาศัยอยู่ในประเทศที่ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนที่ได้รับการรับรองจากสหภาพยุโรป สำหรับผมเรื่องนี้มีความสำคัญเป็นอันดับแรก ถึงแม้ว่าตัวเลือกวัคซีนในประเทศไทยอาจจะเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดี แต่ผมจะไม่หยุดดำเนินการเพื่อให้ชาวฝรั่งเศสในประเทศไทยสามารถเข้าถึงวัคซีนตัวอื่น ๆ ที่ประเทศฝรั่งเศสจัดหาให้พลเมืองของตน

ขอให้ท่านมั่นใจว่า สถานเอกอัครราชทูตยังคงดำเนินการมากกว่าที่เคยเป็นมา เพื่อตอบสนองความต้องการของท่าน และจะแจ้งให้ท่านทราบทันทีที่เราสามารถดำเนินการได้ ขณะเดียวกัน ผมขอย้ำว่าชาวฝรั่งเศสในต่างประเทศทุกคนที่เดินทางกลับประเทศฝรั่งเศส สามารถเข้าถึงการฉีดวัคซีนระหว่างที่พำนักอยู่ในประเทศฝรั่งเศสภายใต้เงื่อนไขเดียวกับชาวฝรั่งเศสทุกคนที่อาศัยอยู่ในประเทศฝรั่งเศส

นอกเหนือจากการดำเนินการของเราเพื่อประโยชน์ของชุมชนฝรั่งเศสในประเทศไทยแล้ว ผมขอเน้นย้ำการดำเนินการทางการทูตของฝรั่งเศสภายใต้ยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก รวมถึงภายใต้พันธกรณีของสหภาพยุโรป และภายใต้การเป็นหุ้นส่วนกับอาเซียน โดยฝรั่งเศสได้เข้าร่วมโครงการความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อรับประกันการเข้าถึงวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเท่าเทียมในฐานะสินค้าสาธารณะของโลก ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา ได้มีการส่งมอบวัคซีนไปแล้วมากกว่า 17 ล้านโด๊สให้แก่ประเทศในอาเซียนภายใต้โครงการดังกล่าว

นอกจากนี้ ฝรั่งเศสยังได้ดำเนินการภายใต้แนวทาง One Health หรือ สุขภาพหนึ่งเดียว ที่มีเป้าหมายเพื่อศึกษาผลกระทบของความสัมพันธ์ระหว่างสุขภาพคน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม ซึ่งสถานการณ์โรคระบาดใหญ่ในปัจจุบันได้แสดงให้เห็นถึงความเสียหายอย่างรุนแรง สถานเอกอัครราชทูตมีส่วนร่วมเป็นพิเศษภายใต้แนวทางดังกล่าวผ่านโครงการระดับภูมิภาคที่ฝรั่งเศสดำเนินการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และตามพันธกรณีของเราในคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ที่กรุงเทพฯ โดยฝรั่งเศสเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้ง

เยี่ยมชมอุทยานมิตรภูเขียว จ.ชัยภูมิ ของกลุ่มมิตรผล

สุขภาพ สิ่งแวดล้อม และสภาพภูมิอากาศ มีความสัมพันธ์กันอย่างแนบแน่น ด้วยเหตุนี้ ปี 2564 จึงเป็นช่วงเวลาสำคัญในการรับมือกับประเด็นเร่งด่วนในเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์เป็นพิเศษในประเทศไทย ฝรั่งเศสผลักดันประเด็นเหล่านี้อย่างแข็งขันเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมพหุภาคีเวทีสำคัญซึ่งกำลังอยู่ในช่วงเตรียมการ และได้กำหนดให้ประเด็นดังกล่าวเป็นหนึ่งในเรื่องที่มีความสำคัญเป็นอันดับแรกในการหารือกับฝ่ายไทย พร้อมกับนำเสนอแนวทางที่เป็นรูปธรรม ด้วยการนำเสนอบริการแก้ไขปัญหาของภาคเอกชนฝรั่งเศส เพื่อพัฒนาพลังงานรูปแบบใหม่ และเพิ่มมูลค่าให้กับการท่องเที่ยวและการเกษตรที่ยั่งยืน

การดำเนินการของภาครัฐและภาคเอกชนฝรั่งเศสในประเทศไทย ยึดแนวทางความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม การส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียวเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเป็นอันดับแรกสำหรับเรา สำนักงานเพื่อการพัฒนาแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศสดำเนินการตามแนวทางดังกล่าวโดยสนับสนุนการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนในเมืองที่ยั่งยืนที่จังหวัดภูเก็ต

เยี่ยมชมโครงการพัฒนาทดลองระบบรถรางรอบบึงแก่นนคร จ.ขอนแก่น

ภาคเอกชนของเราทำงานอย่างแข็งขันในหลากหลายสาขา อาทิ การผลิตพลังงานจากขยะอุตสาหกรรม การรีไซเคิลฟิล์มพลาสติก พลังงานแสงอาทิตย์ นวัตกรรมไบโอพลาสติก นอกจากนี้ เรายังดำเนินการผลักดันเพื่อช่วยปรับปรุงความปลอดภัยทางท้องถนนในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นประเด็นสำคัญระดับประเทศสำหรับชาวไทย รวมถึงชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ ทำงาน หรือเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย

การดำเนินการเพื่อประโยชน์ของทุกคนดังกล่าวเกิดขึ้นจากความสัมพันธ์อันดีระหว่างฝรั่งเศสกับไทย ผมได้มีโอกาสเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อถวายอักษรสาส์นตราตั้งฯ เมื่อเดือนมีนาคม และเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี เมื่อเดือนพฤษภาคม ฝรั่งเศสและไทยได้เห็นพ้องที่จะจัดทำ Roadmap เพื่อสถาปนาความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกันภายในปี 2567 มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับความน่าดึงดูดของฝรั่งเศสในประเทศไทยและความน่าดึงดูดของไทยในประเทศฝรั่งเศส

ด้วยการเพิ่มการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศในทุกระดับ ทั้งด้านเศรษฐกิจ วัฒนธรรม วิทยาศาสตร์ และมหาวิทยาลัย รวมทั้งเพิ่มโครงการริเริ่มร่วมกันเพื่อส่งเสริมโลกที่ยั่งยืนมากขึ้น ตลอดจนประสานความพยายามเพื่อเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ประเทศของแต่ละฝ่ายโดยมุ่งเน้นกลุ่มเยาวชนและการพัฒนานวัตกรรม

เยี่ยมชมและหารือความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น

การฟื้นฟูเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคมหลังโควิด-19 ของฝรั่งเศส ดำเนินไปตามแนวทางดังกล่าว รายงานดัชนีชี้วัดความน่าดึงดูดของฝรั่งเศสซึ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ที่ผ่านมา ได้จัดให้ฝรั่งเศสอยู่ในอันดับ 1 ของยุโรปในการต้อนรับการลงทุนจากต่างประเทศ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องดำเนินการเพื่อดึงดูดการลงทุนของไทยสู่ประเทศฝรั่งเศสให้มากยิ่งขึ้น และส่งเสริมการลงทุนระหว่างกันในสาขาที่แต่ละฝ่ายมีความชำนาญ รวมถึงด้านสาธารณสุขที่มีความสำคัญในปัจจุบัน

วิกฤติที่เรากำลังเผชิญเป็นความท้าทายสำคัญ ขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสที่จะได้แสดงออกถึงคุณค่าของสาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยเฉพาะคุณค่าด้านภราดรภาพ ซึ่งได้สะท้อนออกมาให้เห็นแล้วในวันนี้ในรูปแบบของความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันเพื่อประโยชน์ของชุมชนฝรั่งเศสในประเทศไทย รวมถึงความมุ่งมั่นของเราที่จะยืนหยัดเคียงข้างประเทศไทย

ผมมั่นใจว่าทุกท่านก็ยินดีสนับสนุนการขับเคลื่อนดังกล่าวเช่นเดียวกันซึ่งผมขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้.

สาธารณรัฐจงเจริญ ฝรั่งเศสจงเจริญ