เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังพื้นที่บ้านเสม็ดงาม ต.หนองบัว อ.เมือง จ.จันทบุรี หลังมีชาวบ้านพบเต่าเผือกขนาดใหญ่ คลานเข้ามาเล่นกับแมวท้องแก่ ภายในบ้านเลขที่ 67 ซอย 9 หมู่ 11 ต.หนองบัว โดยกระดองมีลายลักษณะแปลกจากเต่าทั่วไป เมื่อไปถึงได้พบกับ นางสมถวิล กลิ่นขจร อายุ 52 ปี เจ้าของบ้านดังกล่าว ก่อนจะพาเข้าไปดูเต่าประหลาดที่ปล่อยไว้ให้คลานเล่นอยู่กับแมวเพศเมียสีขาวภายในบ้าน จากการตรวจสอบพบว่า เต่ามีลำตัวขนาดใหญ่ น้ำหนักประมาณ 3-5 กก. มีกระดองเป็นสีเหลืองออกขาว หัวสีขาว โดยวงรอบกระดอง มีลวดลายคล้ายกับพระสมเด็จ และจุดสีดำด่างแต้มอยู่ตรงกลางแต่ละวงบนกระดอง

นางสมถวิล เจ้าของเต่าเผือก เล่าว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะกำลังกวาดหน้าบ้านได้พบเต่าเผือกตัวดังกล่าว คลานขึ้นมาเล่นกับแมวท้องแก่ที่เลี้ยงไว้อยู่บนถนนคอนกรีตหน้าบ้าน เมื่อเดินเข้าไปดูใกล้ๆ พบว่าเป็นเต่าเผือก มีลักษณะพิเศษแตกต่างจากเต่าตัวอื่นๆ คือวงรอบกระดอง มีลายคล้ายกับพระสมเด็จ และจุดสีดำแต้มกลางวง มองคล้ายเป็นตัวเลข ซึ่งตั้งแต่เกิดมาก็ไม่เคยพบเห็นเต่าเผือกแบบนี้มาก่อน

นางสมถวิล เล่าอีกว่า ทีแรกได้ลองนำเต่าไปปล่อยข้างร่องน้ำ แต่เต่าไม่ยอมคลานลง มาทราบภายหลังว่า เป็นเต่าบก หรือเต่าสมเด็จ จากนั้นไม่นานได้มีคนมาติดต่อขอซื้อเต่าเผือกตัวนี้ ในราคาหลายหมื่นบาท แต่ตนเองไม่ขาย เนื่องจากยังไม่รู้ว่ามีเจ้าของหรือไม่ ซึ่งหากใครเป็นเจ้าของให้นำหลักฐานมาขอรับคืนได้ โดยหลังจากนี้จะนำไปถวายพระที่วัดเสม็ดงามที่อยู่ใกล้บ้านให้ช่วยเลี้ยงไว้ก่อน เนื่องจากเป็นเขตอภัยทานน่าจะปลอดภัยกว่านำไปปล่อยในป่าธรรมชาติ ซึ่งอาจถูกคนจับไปกินเป็นอาหาร

อย่างไรก็ตาม ภายหลังมีข่าวพบเต่าเผือกกระดองด่างแพร่ออกไป ได้มีบรรดาเพื่อนบ้านและนักเสี่ยงโชคจากทั่วสารทิศ เดินทางมาขอดูเต่าเผือกกันจำนวนมาก โดยให้ความสำคัญกับจุดสีดำในวงกลางกระดอง ซึ่งบางคนมองเห็นเป็นตัวเลข 388 หรือบางคนก็ต่างตีเอาตัวเลขบนกระดองและเลขที่บ้านเพื่อไปซื้อลอตเตอรี่หวังรับโชคลาภที่จะออกในวันที่ 16 ก.ค. 64 ที่จะถึงนี้.