เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง 8 สมัย และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางเข้าพบนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ที่ห้องทำงานนายชวน ชั้นสาม ตึกควง อภัยวงศ์ โดยได้นำพวงมาลัยมากราบ เพื่อแสดงความเคารพและอำลา

โดยก่อนหน้านี้นายนิพิฏฐ์ได้ส่งข้อความในไลน์กลุ่ม ส.ส.ภาคใต้ของพรรคประชาธิปัตย์ว่า มีกำหนดยื่นใบลาออกจากสมาชิกพรคประชาธิปัตย์วันที่ 6 ธ.ค.หลังจากเป็นสมาชิกพรรค 29 ปี ไม่คิดจะมีวันนี้ และไม่ขอกล่าวถึงสาเหตุการลาออกเพราะพูดไปจะสร้างความเสียหายให้พรรคมากกว่า

“ผมมีความอดทนน้อยกว่าทุกท่าน ขอให้ทุกท่าน อดทนรักษาพรรคต่อไป วันที่ผมเดินออกจากพรรค ทุกท่านสามารถพูดถึงผมในแง่ใดก็ได้ ผมจะไม่ตอบโต้เพราะเข้าใจดีว่าท่านต้องทำเพื่อรักษาพรรค เคยคิดว่าจะออกไปชั่วคราวแล้วจะกลับมาฟื้นฟูพรรค แต่คิดว่าไม่มีประโยชน์ที่จะกลับมาแล้ว คลื่นลูกใหม่จะทับถมจนเรากลายเป็นคลื่นลูกเก่าไปแล้ว กลับมาก็ไม่มีประโยชน์แล้ว การออกไปครั้งนี้จึงเป็นการออกไปทำสงครามครั้งสุดท้ายแล้วผมอาจพ่ายแพ้และจบชีวิตทางการเมืองตลอดกาล ผมไม่เรียกร้องเชิญชวนพวกเราให้ออกตามไป เพราะรู้ว่าหนทางข้างหน้ามีอุปสรรคอีกเยอะ พวกเราอยู่ในที่ที่ปลอดภัยแล้ว ขอให้รักษาพรรคต่อไป”