สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ว่า นายเคธี โฮชุล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า สถิติผู้ป่วยรักษาตัวจากโรคโควิด-19 สะสมในรัฐนิวยอร์กเป็นจำนวนอย่างน้อย 9,563 คน เป็นสถิติสูงสุด และเพิ่มขึ้น 290 คน จากสถิติสูงสุดครั้งก่อน เมื่อวันที่ 18 ม.ค.ปีที่แล้ว


อย่างไรก็ตาม หากนับจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลทั่วทั้งรัฐนิวยอร์ก ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา เป็นการเพิ่มขึ้นมากถึง 790 คน ขณะที่อัตราอุบัติการณ์ของโรคในรอบ 7 วันล่าสุด ต่อจำนวนประชากร 100,000 คน อยู่ที่มากกว่า 335 แต่หากจำแนกออกตามเขต พบว่า อัตราการติดเชื้อสูงสุดอยู่ที่นครนิวยอร์ก 457.75 ต่อประชากร 100,000 คน


ขณะที่ นายอีริก อดัมส์ นายกเทศมนตรีนิวยอร์ก ยืนยันการเปิดการเรียนการสอนแบบปกติในห้องเรียนของสถานศึกษาทุกแห่งในนครนิวยอร์ก ตั้งแต่สัปดาห์นี้ แม้อัตราการติดเชื้อยังคงเป็นขาขึ้น โดยอดัมส์ให้เหตุผลว่า การเรียนออนไลน์ระยะยาว “สร้างผลเสียมากเกินไป” กับครอบครัวซึ่งมีฐานะยากจน และกลุ่มเด็กไร้บ้าน


อย่างไรก็ตาม โรงเรียนตามเมืองใหญ่หลายแห่งในอีกหลายรัฐของสหรัฐ ได้รับคำสั่งจากหน่วยงานในท้องถิ่น ให้ชะลอการกลับเข้าชั้นเรียนออกไปก่อน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ “โอมิครอน” ซึ่งกลายเป็นสายพันธุ์หลักของสหรัฐแล้ว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES