สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ว่านางซุน ชุนหลาน รองนายกรัฐมนตรีจีน กล่าวถึงเหตุการณ์หญิงตั้งครรภ์ 8 เดือน คนหนึ่งในเมืองซีอาน ซึ่งอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์เข้มงวด ตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค.ปีที่แล้ว ถูกโรงพยาบาลแห่งหนึ่งปฏิเสธการรักษา เพราะเธอไม่มีผลตรวจยืนยันโควิด-19 เป็นลบภายในเวลาที่กำหนด ส่งผลให้เธอแท้งบุตร ว่า “เป็นเรื่องที่เจ็บปวดและน่าละอายใจเป็นอย่างยิ่ง” สำหรับทุกฝ่าย และสะท้อนความยากลำบาก ในการดำเนินชีวิตของชาวเมืองซีอาน


รองนายกรัฐมนตรีจีนกล่าวต่อไปว่า โรงพยาบาลและสถานประกอบกิจการด้านสาธารณสุขทุกแห่งต้องไม่ปฏิเสธคนไข้ และไม่สามารถมีข้อแก้ตัวใดได้ทั้งสิ้น ต้อให้อยู่ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก็ตาม


คำกล่าวของนางซุน ชุนหลาน ซึ่งถือเป็นนักการเมืองหญิงเพียงคนเดียว ในคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ หรือโปลิตบูโร ชุดปัจจุบันทั้ง 25 คน เกิดขึ้นหลังเทศบาลเมืองซีอานสั่งลงโทษ และสอบสวนทางวินัยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนของโรงพยาบาลที่เกิดเหตุ ขณะที่โรงพยาบาลออกแถลงการณ์มีเนื้อหายาวเหยียด เพื่อขออภัยและ “แสดงความรับผิดชอบอย่างสูงสุด” กับเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES