เมื่อวันที่ 8 ม.ค. นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ผู้สนับสนุนการก่อตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย ได้โพสต์ถึงกรณีที่ นายถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.สงขลา ทำหนังสือถึงพรรคประชาธิปัตย์เพื่อขอให้ลบชื่อออกจากสมาชิกพรรค โดยมีรายละเอียดดังนี้

“ตรงไป-ตรงมา

-เห็นข่าวพี่ถาวร เสนเนียม ทำหนังสือให้พรรคประชาธิปัตย์ แจ้งการพ้นสมาชิกภาพหรือลบชื่อของท่านออกจากทะเบียนสมาชิกพรรค

-ผมขอให้ความรู้ทางกฎหมาย ดังนี้

1.พี่ถาวร เสนเนียม หมดสมาชิกภาพตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว เพราะคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร จึงไม่ต้องลบชื่อ หรือแจ้งหน่วยงานไหนอีก

2.การที่พรรคไม่เชิญประชุมใหญ่ ก็ถูกแล้ว เพราะหมดสมาชิกภาพไปแล้ว อันนี้ง่ายๆ เข้าใจไม่ยาก ไปเขาก็ไม่ให้เข้าประชุม มันจะผิดกฎหมาย

3.ที่ง่ายไปกว่านั้น คือ พี่ถาวรไม่ได้ถูกศาลอาญา “เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง” แต่หมดสภาพการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์เพราะ “ถูกคุมขังโดยคำพิพากษาของศาล” ตามข้อบังคับพรรค ประกอบคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

4.เรื่องนี้ มีทางแก้ง่ายมาก คือ หลังจากได้ประกันตัว พี่ถาวร เพียงแต่ไป สมัครเป็นสมาชิกพรรคเสียใหม่ พี่ก็ได้เป็นสมาชิกพรรคกลับคืนมา และหากจะสมัคร ส.ส. พี่ก็สมัครได้อีก ไม่มีข้อห้ามอะไร เรื่องนี้ไม่เกี่ยวไรผมหรอก เพียงแต่ ตอนศาลอาญาพิพากษา 24 กุมภาพันธ์ 2564 ผมยังเป็นรองหัวหน้าพรรค และคิดว่า หลังจากได้ประกันตัว ในปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2564 พี่ถาวร จะกลับมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคใหม่ หรือ แม้แต่หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ในวันที่ 8 ธันวาคม 2564 พี่ถาวรจะกลับมาสมัครเป็นสมาชิกใหม่ เราก็เตรียมรับกันอยู่ แต่สุดท้ายพี่ก็ไม่กลับมา

-ผมเกี่ยวอยู่ด้วยบางตอน จึงอยากเขียนหลักกฎหมายง่ายๆ ให้ผู้สนใจได้ทราบ ไม่งั้นพรรคประชาธิปัตย์ก็อาจเสียหายได้ ผมเขียนในฐานะ “คนรักพรรคประชาธิปัตย์” นะ ไม่ใช่ในฐานะ “คนเคยรัก” ผมอยู่กับพรรค 29 ปี เมื่อออกจากพรรคก็มิใช่ว่าต้องโกรธ เกลียดกัน ยังหวังดีต่อกัน ยังรักพรรคเพียงแต่ไม่กลับไปใหม่เท่านั้น สำหรับเรื่องนี้ พรรคประชาธิปัตย์ทำถูกต้องแล้ว”