จากกรณี รายงานการค้นพบสายพันธุ์ของ โควิด-19 ที่รวมเดลตา (Delta) และโอมิครอน (Omicron) ที่ผสมเข้าด้วยกันถูกพบในไซปรัส  “เดลตาครอน” (Deltacron) เนื่องจากมีการระบุลายเซ็นทางพันธุกรรมเหมือนโอมิครอนภายในจีโนมเดลตา กรณีดังกล่าว 25 กรณีและการวิเคราะห์ทางสถิติแสดงให้เห็นว่าเชื้อ 2 ตัว ที่รวมพลังกันนั้นพบมากในผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล พร้อมยังต้องติดตามต่อไปว่าเชื้อนี้จะมีความร้ายแรงหรือไม่ร้ายแรงแค่ไหน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 10 ม.ค. รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์เกี่ยวกับประเด็นกล่าว โดยระบุข้อความว่า “คือ ถ้าใครรู้จักอ่านเนื้อหาข่าวจริงๆ ไม่ได้ดูแต่พาดหัวข่าว ก็จะเห็นว่านักวิจัยที่พบเค้าบอกอยู่ ว่าเจอเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา ที่กลายพันธุ์ไปและมีหลายตำแหน่งคล้ายโอมิครอน … ถ้ามีคนไหนบอกว่ามันเป็นพันธุ์ผสม ก็แสดงว่าไม่ได้อ่านเนื้อหาข่าวครับ

ปล. ล่าสุด มีผู้เชี่ยวชาญมาแย้งเรื่องการค้นพบเชื้อ “เดลตาครอน” นี้ เยอะนะ ทั้งในต่างประเทศและในไทย ว่าถ้าเจอแค่สารพันธุกรรมของมัน แต่ไม่สามารถเพาะเลี้ยงเชื้อได้ ระวังว่าจะเป็นแค่การปนเปื้อนหรือความผิดพลาดในการวิเคราะห์ของคณะผู้วิจัยเท่านั้นครับ อาจจะยังไม่มีเชื้อตัวใหม่จริงๆ ก็ได้”..

ขอบคุณข้อมูลประกอบ : Jessada Denduangboripant