จากกรณีนายทองสา วันทุมมา อายุ 43 ปี ชาว​ จ.ปราจีนบุรี หายตัวลึกลับในป่าขณะไปรับจ้างตัดต้นไม้ยูคาลิปตัสกับญาติ ที่บ้านเนินหินแร่ ต.กระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยกว่า 2 สัปดาห์เจ้าหน้าที่และชาวบ้าน ช่วยกันระดมตามหาแต่ก็ไม่พบตัว ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 11 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากญาติของนายทองสา ว่าได้พบตัวนายทองสาแล้ว หลังหายลึกลับไปในป่านาน 21 วัน ซึ่งตอนนี้อยู่ที่​ สภ.วังคู จ.ฉะเชิงเทรา จึงเดินทางไปตรวจสอบ ทางญาติได้พยุงตัวนายทองสา ไปให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนในสภาพที่อิดโรย เนื่องจากอ่อนแรงไม่ได้กินข้าวมานานหลายวัน

หนุ่มหายตัวลึกลับกลางป่า 12 วัน หมอดูทักติดในเมืองลับแล เพราะญาติบนบานไม่ถูกต้อง

นายทองสา กล่าวว่า ขณะที่ขับรถ​ จยย.กลับบ้าน ระหว่างทางนั้นได้พบเห็นช้างตัวใหญ่ 2 ตัว อยู่ทางด้านหน้า จึงจูงรถเข้าแอบอยู่ในป่าและไม่กล้าไปเพราะกลัวช้างจะทำร้าย ก่อนที่เผลอหลับไป 1 คืน จากนั้นก็จำอะไรไม่ได้เลย เมื่อตื่นขึ้นมาก็พบว่าตนเองไม่อยู่ที่เดิมแล้ว พยายามเดินหาทางออกทุกวันแต่ก็หาทางออกไม่พบ ไม่ได้กินอะไรเลย ได้กินแต่น้ำที่อยู่ในหนองตามป่าเพื่อประทังชีวิต คํ่าไหนก็นอนนั้น

“ยิ่งเดินหาทางออก ก็ดูเหมือนว่าป่านั้นกว้างใหญ่ จึงตัดสินใจเดินไปเรื่อยๆ ระหว่างนั้นกลับมีเรื่องราวแปลกประหลาด เมื่อตนเองได้ยินเสียงคนจำนวนมากตะโกนคำว่า ไปเลยๆ ดังอยู่ตลอดเวลา จึงได้รวบรวมความกล้าเดินตามเสียงมาเรื่อยๆ จนมาพบกับชาวบ้านท่าทองดำ-กระบกหวาน ก่อนที่จะได้รับความช่วยเหลือ ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าได้ติดอยู่ในป่านานถึง 21 วัน” นายทองสา กล่าว

ด้าน​ พ.ต.ท.รัตนบดินทร์ รอยเวียงคำ รอง ผกก.วังคู ได้สอบปากคำนายทองสา ก่อนมอบทรัพย์สินคืนให้ ประกอบด้วยเงินสด 500 บาท และรถ​ จยย. ที่ถูกนำมาเก็บรักษาไว้ โดยทางญาติได้เตรียมสายสิญจน์มาผูกข้อมือเรียกรับขวัญ ซึ่งถือว่าเป็นการรอดตายอย่างปาฏิหาริย์ในครั้งนี้